Thứ Tư, 24 tháng 6, 2015

Khó nói, khó phát âm do viêm thanh quản

Bệnh viêm thanh quản thường dẫn tới rối loạn phát âm như khó nói, khản tiếng, mất tiếng.  Bệnh tuy không ảnh hưởng đến tính mạng như sẽ gây nhiều khó chịu và phiền toái trong cuộc sống, nhiều trường hợp đã phải nghỉ việc, bỏ nghề.
Cơ chế  gây rối loạn phát âm, khó nói
Để có thể phát âm được là nhờ cặp dây thanh âm của thanh quản. Chúng có vai trò quan trọng đó là thở và nói, thanh quản còn giữ vai trò quan trọng trong phát âm. Do đó khi bị viêm thanh quản, người bệnh dễ bị rối loạn phát âm
Các rối loạn phát âm do nhiều nguyên nhân liên quan tới tổn thương thanh quản như:  yếu tố nghề nghiệp (Những nghề phải dùng giọng quá nhiều:giáo viên, phát thanh viên, tư vấn viên…) hoặc môi trường sống, làm việc ô nhiễm, cơ thể bị nhiễm lạnh, nghiện uống rượu bia, hút thuốc lá,... gây ra các bệnh liên quan tới thanh quản dẫn tới rối loạn phát âm, khó nói, khản tiếng, nói chóng mệt.

Viêm thanh quản gây khó nói, khản tiếng
Viêm thanh quản cấp nguyên nhân thường do nhiễm lạnh, những triệu chứng ban đầu như: nhức đầu, mệt mỏi, sổ mũi, ngấy sốt, sau đó chuyển sang đau họng, có cảm giác nóng và khô hoặc rấm rứt như có dị vật trong cổ họng, kích thích ho. Việc điều trị không triệt để, dây thanh bị kích thích quá mức dẫn đến tình trạng viêm phù nề cũng gây ra khó nói, khản tiếng, mất tiếng…. Viêm thanh quản cấp cần được điều trị dứt điểm bệnh dễ tái phát, lâu ngày chuyển sang giai đoạn mạn tính.
Điều trị rối loạn phát âm, khó nói
Các phương pháp thường dùng để điều trị : xông hơi, khí dung corticoid, kháng sinh, xúc họng hàng ngày, kết hợp tránh nói to, không uống nước lạnh, tránh khói thuốc, rượu và hoá chất, đồ uống lạnh... Tuy nhiên, các phương pháp này chỉ giúp giảm triệu chứng thôi.
Hiện nay các phương pháp y học cổ truyền không gây tác dụng phụ, hiệu quả và đã sản xuất dưới dạng tiện sử dụng như thực phẩm chức năng Tiêu Khiết Thanh. Với thành phần chính là rẻ quạt giúp thanh nhiệt, tiêu đờm, chống viêm, giảm sưng kết hợp với các thảo dược khác như: sói rừng, bồ công anh, bán biên liên,… nên Tiêu Khiết Thanh có tác dụng cải thiện giọng nói, giảm đau họng, khó nói, khản tiếng, mất tiếng, phòng ngừa, hỗ trợ điều trị các rối loạn trong phát âm do viêm thanh quản gây ra, giúp lấy lại sự trong sáng của giọng nói.

Vàng anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét