Thứ Sáu, 25 tháng 3, 2016

Hạt xơ dây thanh có tái phát không?

Hạt xơ dây thanh có tái phát hay không? Đây là thắc mắc của nhiều bệnh nhân đã trải qua phẫu thuật hạt xơ dây thanh. Và câu trả lời là hạt xơ dây thanh có thể tái phát nếu người bệnh không có các biện pháp phòng ngừa, bảo vệ dây thanh hợp lý, hiệu quả.
Hạt xơ dây thanh là tình trạng tổn thương ở dây thanh dưới dạng hạt xơ nhỏ, thường đối xứng nhau làm dây thanh không khép kín lại được hoặc rung động không đều gây rối loạn phát âm như khản tiếng, mất tiếng,… Để điều trị triệt để tình trạng này, phẫu thuật là phương pháp điều trị hiệu quả được sử dụng rộng rãi hiện nay đối với bệnh nhân bị hạt xơ dây thanh. Tuy nhiên, với một số trường hợp giọng nói của người bệnh có thể bị thay đổi một chút và hạt xơ dây thanh cũng có thể tái phát trở lại.

Vậy làm thế nào để ngăn ngừa hạt xơ dây thanh tái phát sau phẫu thuật?

Đa số các trường hợp mắc hạt xơ dây thanh thì phương pháp điều trị tốt nhất và đem lại hiệu quả nhanh nhất là phẫu thuật loại bỏ hạt xơ dây thanh. Biện pháp này giúp cho dây thanh rung động mềm mại và uyển chuyển hơn. Với một số người bệnh giọng nói có thể bị thay đổi ít nhiều sau phẫu thuật nhưng cũng có nhiều trường hợp có thể lấy lại giọng nói trước đây của mình. Do vậy để có được giọng nói trong trẻo như trước đây và ngăn ngừa hạt xơ dây thanh tái phát thì ngay sau khi phẫu thuật người bệnh cần có biện pháp bảo vệ sức khỏe thanh quản hợp lý, hiệu quả.


Hạt xơ dây thanh gây khản tiếng kéo dài

Đặc biệt với những người có nghề nghiệp thường xuyên phải nói nhiều, nói liên tục, nói to như giáo viên, ca sĩ, dẫn chương trình,… là những đối tượng có nguy cơ tổn thương dây thanh cao làm niêm mạc thanh quản, dây thanh bị viêm, phù nề, sung huyết. Tình trạng này diễn ra trong thời gian dài có thể dẫn đến viêm thanh quản mạn, hạt xơ dây thanh, polyp dây thanh,… Với những biểu hiện như khản tiếng, giọng nói đôi, mất tiếng, nói nhanh mệt do dây thanh khép không kín, hơi bị thoát ra nhiều,… Do vậy để phòng ngừa viêm thanh quản cấp và mạn tính, hạt xơ dây thanh, polyp dây thanh ở những đối tượng có nguy cơ cao hoặc để dự phòng bị hạt xơ dây thanh tái phát thì cần thực hiện các biện pháp sau:
-         Điều trị dứt điểm các đợt viêm thanh quản cấp tính.
-         Súc miệng bằng nước muối sinh lý hàng ngày.
-         Hạn chế nói trong thời gian điều trị, đặc biệt với những người sau khi phẫu thuật hạt xơ dây thanh cần có thời gian để dây thanh phục hồi và phân bổ thời gian nói hợp lý, tránh nói to, nói nhiều. Sử dụng các dụng cụ hỗ trợ như loa, micro,…
-         Không nên uống nước lạnh, bia, rượu, cafe nhất là trong thời gian điều trị.
-         Luyện âm theo hướng dẫn của bác sĩ điều trị là phương pháp cần thiết sau khi phẫu thuật để giúp dây thanh của bạn mềm mại, uyển chuyển trở lại, giúp giọng nói của bạn trong trẻo, thanh thoát hơn.
Bên cạnh các phương pháp trên thì một biện pháp không thể thiếu trong phòng ngừa tái phát viêm thanh quản, hạt xơ dây thanh, polyp dây thanh,… đó là sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ các thảo dược quý từ tự nhiên như rẻ quạt, bán biên liên, bồ công anh, sói rừng,… Với những ưu điểm như nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên, có thể dùng lâu dài bảo vệ thanh quản và giọng nói mà không hề có tác dụng phụ nào, giảm sưng, giảm viêm thanh quản rất tốt, ngăn ngừa sự tái phát viêm thanh quản, hạt xơ dây thanh, polyp dây thanh hiệu quả. Một sản phẩm đang được các bác sĩ và nhiều người bệnh tin dùng đó là thực phẩm chức năng Tiêu Khiết Thanh. Tiêu Khiết Thanh có thành phần từ các thảo dược thiên nhiên có tác dụng hỗ trợ điều trị các triệu chứng viêm đường hô hấp trên như viêm họng, viêm thanh quản, khản tiếng, mất tiếng, tiêu viêm giảm sưng, giúp lấy lại giọng nói trong trẻo hơn. Dưới đây là khẳng định của GS.TS Trần Hữu Tuân về tác dụng của Tiêu Khiết Thanh đối với các bệnh viêm đường hô hấp trên:


Năm 2015, Tiêu Khiết Thanh vinh dự  được đứng trong "Top 100 sản phẩm – dịch vụ Tin & Dùng Việt Nam 2015" và “ Sản phẩm uy tín, chất lượng, an toàn vì sức khỏe người tiêu dùng năm 2015”.

Tiêu Khiết Thanh vinh dự nhận giải thưởng 

Để biết thêm thông tin chi tiết về đau họng, khản tiếng, mất tiếng, viêm thanh quản, hãy gọi đến số 04.38461530 hoặc 08.62647169 để được các chuyên gia hỗ trợ.
Lê Hiền

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét