Thứ Năm, 2 tháng 6, 2016

Điều trị u nang dây thanh có khó không?

Thanh quản là một phần của đường hô hấp trên nằm trên khí quản và ở dưới hầu có nhiệm vụ tạo ra âm thanh và dẫn khí. Thanh quản có chứa 2 dây thanh âm, khi có tác động của luồng khí từ phổi đi lên sẽ làm rung dây thanh âm và tạo ra âm thanh. U nang dây thanh là khối u nằm ở dây thanh có màu trắng đục ngay dưới lớp biểu mô, bên trong có chứa chất nhầy quánh hoặc mủ. Do vậy, khi u nang dây thanh phát triển có kích thước lớn sẽ ảnh hưởng đến sự rung động của dây thanh làm cho giọng nói của người bệnh thay đổi như khản tiếng, mất tiếng, giọng nói đôi, nuốt vướng,… Điều trị u nang dây thanh có khó không? Trước khi trả lời câu hỏi này chúng ta cùng tìm hiểu sơ lược về u nang dây thanh nhé!

 U nang dây thanh được hình thành như thế nào?

U nang dây thanh được cho là phát sinh do tuyến chất nhầy ở niêm mạc dây thanh bị ách tắc. Nguyên nhân gây nên hiện tượng này là do dây thanh thường xuyên bị kích ứng, viêm, sưng nề do lạm dụng giọng nói hay hậu quả của các đợt viêm họng cấp không được điều trị triệt để lâu dần hình thành nên khối u nang dây thanh. Ngoài ra, còn có nghiên cứu cho rằng vi khuẩn Streptococcus pseudopneumoniae cũng góp phần gây nên các tổn thương lành tính như hạt xơ dây thanh, polyp dây thanh,…

Triệu chứng của u nang dây thanh

Triệu chứng điển hình khi mắc u nang dây thanh là khản tiếng kéo dài, cảm giác vướng, giọng nói đôi, mất tiếng,… Mức độ biểu hiện những triệu chứng này nặng hay nhẹ tùy thuộc vào kích thước và vị trí của u nang dây thanh.


U nang dây thanh gây khản tiếng

Điều trị u nang dây thanh có khó không?

U nang dây thanh tuy không phải là bệnh lý nguy hiểm, không ảnh hưởng tới tính mạng người bệnh nhưng việc điều trị cần phải can thiệp phẫu thuật loại bỏ u nang dây thanh mới cải thiện được tình trạng khản tiếng tốt nhất. Căn cứ vào kích thước của u nang mà các bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp điều trị thích hợp như điều trị nội khoa, chấm thuốc tại chỗ hoặc ngoại khoa. Chỉ định phẫu thuật được đưa ra khi các nang có kích thước lớn, đủ để có thể tiến hành bóc tách. Bạn nên đến các chuyên khoa tai mũi họng uy tín để tiến hành phẫu thuật, tránh các biến chứng như có sẹo ở dây thanh sẽ ảnh hưởng đến giọng nói của bạn sau này. Với các u nang nhỏ sẽ được chỉ định điều trị bằng thuốc uống hay chấm thuốc tại chỗ. Song song với các biện pháp điều trị trên người bệnh cần giữ vệ sinh họng miệng sạch sẽ bằng nước muối sinh lý hàng ngày, hạn chế nói trong thời gian điều trị để có hiệu quả tốt nhất. U nang dây thanh vẫn có thể tái phát nếu như bạn không có những biện pháp phòng ngừa và chăm sóc dây thanh đúng cách, hợp lý.

Vậy phương pháp phòng ngừa và chăm sóc dây thanh đúng cách và hợp lý là như thế nào?

Súc miệng họng bằng nước muối sinh lý hàng ngày, mang khẩu trang khi đi ra ngoài, phát âm đúng cách, hạn chế nói to, nói nhiều trong thời gian dài, tránh tiếp xúc với hơi khí kích thích, khói thuốc lá,… là những biện pháp phòng ngừa những tổn thương trên dây thanh mà bạn cần làm ngay từ bây giờ. Bên cạnh đó, một biện pháp không thể thiếu hiện nay trong việc phòng ngừa, chăm sóc sức khỏe thanh quản đó là sử dụng các thảo dược từ thiên nhiên. Sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược đang là xu hướng điều trị phổ biến không chỉ ở các nước châu Á mà hiện nay cũng được nhiều nước châu Âu tin tưởng lựa chọn sử dụng trong việc nâng cao sức khỏe, ổn định bệnh đối với các bệnh mạn tính, có tác dụng lâu dài và không có tác dụng phụ. Và một sản phẩm không thể không nhắc đến đứng đầu trong lĩnh vực phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh lý viêm đường hô hấp trên mạn tính đó là sản phẩm phẩm Tiêu Khiết Thanh. Được bào chế từ các thảo dược quý như  rẻ quạt, bồ công anh, sói rừng, bán biên liên giúp ức chế vi khuẩn, chống viêm mạnh, thanh nhiệt giúp hỗ trợ điều trị các triệu chứng viêm đường hô hấp mạn tính như viêm họng, viêm amidan, viêm thanh quản. Với những ưu điểm như có nguồn gốc từ thiên nhiên, bảo vệ sức khỏe thanh quản lâu dài mà không có tác dụng phụ, có tác dụng chống viêm mạnh, Tiêu Khiết Thanh đã và đang là sự lựa chọn hàng đầu của các bác sĩ và người bệnh trong việc phòng ngừa các bệnh lý viêm thanh quản, tiêu viêm, giảm sưng, giảm viêm thanh quản sau phẫu thuật polyp dây thanh, u nang dây thanh, hạt xơ dây thanh,…
Để hiểu thêm về tác dụng của thảo dược trong việc hỗ trợ điều trị các bệnh viêm đường hô hấp trên như thế nào? Mời quý vị xem đoạn video sau:


Năm 2015, Tiêu Khiết Thanh vinh dự  được đứng trong "Top 100 sản phẩm – dịch vụ Tin & Dùng Việt Nam 2015" và “ Sản phẩm uy tín, chất lượng, an toàn vì sức khỏe người tiêu dùng năm 2015”.
Tiêu Khiết Thanh vinh dự nhận giải thưởng


Lê Hoàn





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét