Thứ Năm, 18 tháng 6, 2015

Viêm thanh quản là gì?

Viêmthanh quản là tình trạng viêm lớp niêm mạch thanh quản dẫn đến khản tiếng, mất tiếng. Viêm thanh quản là bệnh lý hay gặp dẫn đến rối loạn phát âm. Những người phải làm công việc sử dụng giọng như một công cụ của nghề nghiệp thì rất dễ mắc viêm thanh quản như giáo viên, hoạt náo viên, ca sĩ… Viêm thanh quản được chia làm 2 thể, thể cấp tính và mạn tính
Viêm thanh quản cấp tính
Viêm thanh quản cấp là tình trạng viêm cấp tính niêm mạc của thanh quản kéo dài dưới 3 tuần. Bệnh thường xảy ra khi thay đổi thời tiết, hay gặp trong mùa lạnh, trong và sau các đợt cảm cúm hoặc viêm mũi, họng cấp. Bắt đầu thường là sốt nhẹ, sổ mũi, đau đầu sau ho khan, khản tiếng, người mệt mỏi.

Viêm thanh quản gây khản tiếng, mất tiếng
Viêm thanh quản cấp có nhiều nguyên nhân hay gặp nguyên nhân do nhiễm khuẩn, một hoặc nhiều loại. Ngày nay, các nguyên nhân do virus ngày càng gặp nhiều hơn. CÁc loại virus thường gặp như: influenza, virus A.P.C, virus á cúm (parainfluenza)… Cũng có trường hợp do vi khuẩn như liên cầu nhóm A tan huyết beta (Streptococcus pneumoniae) và Haemophilus influenzae, thường gặp ở các thể nặng như viêm thanh quản hạ thanh môn… viêm nắp thanh quản thường do H.influenzae tuyp b (Hib) gây ra.
Viêm thanh quản mạn tính
Viêm thanh quản mạn là tình trạng viêm mạn tính lớp niêm mạc thanh quản, thường đưa tới khản tiếng, mất tiếng nên viêm thanh quản không đặc hiệu thường đi đôi với các tổn thương chức năng ở thanh quản.
Viêm thanh quản mạn có nhiều nguyên nhân, các nguyên nhân thường được lưu ý như:
Do nghề nghiệp: Các nghề nghiệp phải nói nhiều như giáo viên, diễn viên, người bán hàng…
Do tình trạng viêm: Viêm mũi – xoang mạn, đặc biệt khi mủ chảy ở mũi sau về đêm nhiều, qua họng xuống gây kích thích thanh quản, viêm nhiễm khí – phế quản và phổi hiếm gặp hơn.
Các yếu tố nguy cơ: Nghiện thuốc lá cũng là một yếu tố được đặc biệt lưu ý, làm việc nơi nhiều bụi, hơi khí kích thích, do thời tiết: lạnh, ẩm, thay đổi thời tiết đột ngột.
Do thể trạng: Suy nhược cơ thể, suy nhược cơ, suy gan, xơ gan, viêm loét dạ dày- tá tràng
Sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét