Thứ Sáu, 18 tháng 11, 2016

Lạm dụng kháng sinh quá mức khi bị viêm amidan

Viêm amidan là bệnh lý thường gặp trong các bệnh lý viêm đường hô hấp trên. Có nhiều nguyên nhân gây viêm amidan, tuy nhiên hầu hết các trường hợp bệnh nhân thường chủ động hoặc được tư vấn sử dụng kháng sinh. Vậy việc sử dụng kháng sinh trong điều trị viêm amidan nguy hiểm thế nào?

Khi nào thì dùng kháng sinh trị viêm amidan

            Theo các chuyên gia, viêm amidan có thể do nhiều nguyên nhân gây nên, trong đó có hai nguyên nhân phổ biến là: viêm amidan do vi khuẩn (liên cầu, tụ cầu…) và viêm amidan do virus. Ngoài ra các yếu tố khác như: thay đổi thời tiết, ăn đồ ăn quá lạnh, môi trường ô nhiễm cũng là những yếu tố nguy cơ gây viêm amidan.
Với mỗi nguyên nhân gây bệnh sẽ có hướng điều trị khác nhau và không phải trường hợp nào cũng sử dụng kháng sinh để trị bệnh.

Triệu chứng viêm amidan do vi khuẩn và virus khác nhau thế nào?

Khi amidan bị viêm sưng, người bệnh sẽ có các biểu hiện như: chán ăn, người mệt mỏi, sốt cao 39- 40 độ C, họng đau, khô, rát, có thể có ho.  Ở trẻ em có thể kèm theo các triệu chứng ngáy to và thở khò khè. Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào các triệu chứng này thì người bệnh rất khó để phân biệt mình đang mắc viêm amidan do nguyên nhân virus hay vi khuẩn.
Điều trị viêm amidan đang bị lạm dụng sử dụng kháng sinh
Theo các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng, nếu thấy hai amidan của mình chỉ đỏ rực bề mặt thì phần lớn là nguyên nhân viêm amidan do virus. Còn nếu ngoài dấu hiệu sưng và đỏ rực bề mặt kèm theo các chấm mủ trắng trên bề mặt amidan thì chắc chắn viêm amidan do vi khuẩn, lúc này việc điều trị bắt buộc phải sử dụng kháng sinh để phòng ngừa bội nhiễm.

Trị viêm amidan theo từng nguyên nhân

-         Với viêm amidan do virus, thường bệnh nhân sẽ tự khỏi bệnh sau 4- 5 ngày mà không cần phải sử dụng thuốc kháng sinh, các thuốc cần sử dụng là thuốc giảm ho, hạ sốt. Người bệnh cần súc miệng nước muối, tăng cường sức khỏe bằng bổ sung dinh dưỡng hợp lý.
-         Với viêm amidan do vi khuẩn, bệnh nhân bắt buộc phải sử dụng kháng sinh kết hợp với thuốc hạ sốt, giảm ho (nếu có), súc miệng… để phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm như viêm tai, viêm xoang, viêm thanh quản…

Bài thuốc hỗ trợ điều trị viêm amidan từ rẻ quạt

Rẻ quạt là một vị thuốc được sử dụng rất nhiều trong các bài thuốc trị viêm nhiễm đường hô hấp trên như viêm họng viêm amidan, viêm thanh quản, tác dụng long đờm, giảm ho... và hiện nay đã được đưa vào bào chế thành các sản phẩm viên uống tiện sử dụng. Đi đầu cho dòng sản phẩm này là Tiêu Khiết Thanh với thành phần chính từ cây rẻ quạt kết hợp với nhiều dược liệu khác như: bán biên liên, sói rừng… tạo nên bài thuốc có tác dụng phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh viêm đường hô hấp trên, khản tiếng, mất tiếng hiệu quả. Sản phẩm được các bác sĩ tai mũi họng đánh giá cao và nhiều bệnh nhân sử dụng cho hiệu quả rất khả quan.
Tác dụng của sản phẩm có thể khác nhau tùy cơ địa người bệnh.
Dưới đây là chia sẻ của PGS. TS Nguyễn Hoàng Sơn về tác dụng của Tiêu Khiết Thanh với các bệnh viêm đường hô hấp trên:

Mới đây năm 2016, Tiêu Khiết Thanh vinh dự được đứng trong "Top 100 sản phẩm – dịch vụ tốt nhất cho gia đình và trẻ em "

Thu Hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét