Chủ Nhật, 16 tháng 4, 2017

Tử vong khi cắt amidan do viêm amidan, lý do vì sao?

Viêm amidan là một bệnh lý hệ hô hấp rất thường gặp, chiếm tỉ lệ lớn trong số lượng các ca khám bệnh tại chuyên khoa hô hấp. Khi có viêm amidan, phần lớn là điều trị bảo tồn bằng thuốc, còn phẫu thuật cắt bỏ amidan thì rất hạn chế bởi nhiều biến chứng nguy hiểm, trong đó có tử vong. Tại Việt Nam, mới đây có trường hợp bệnh nhân chuẩn bị phẫu thuật cắt amidan đã bị tử vong tại  một bệnh viên tư. Vậy nguyên nhân vì sao có những trường hợp tử vong khi cắt amidan tưởng chừng như đơn giản? Và có phương pháp nào an toàn hơn cho những bệnh nhân mắc viêm amidan ?

Phẫu thuật điều trị viêm amidan- tưởng chừng đơn giản như có thể tử vong

Tại Mỹ, theo số liệu thống kê, trong 1,2 triệu người phẫu thuật cắt amidan thì có tới 500 ca tử vong và khoảng 2000 ca gặp các biến chứng. Trong phẫu thuật này, tỷ lệ tử vong là 1/10000- 1/1000 trường hợp (trên toàn thế giới).
Tại Việt Nam, vào năm 2008, một bệnh nhân 16 tuổi ở TP HCM sau khi vừa được thực hiện phẫu thuật cắt bỏ amidan bằng phương pháp gây tê, bỗng nhiên ngất xỉu khi y tá dìu em từ giường mổ sang băng ca. Với triệu chứng hôn mê sâu, nhiều tuần liền bệnh nhân không tỉnh dậy và không thể kiểm soát các sinh hoạt cá nhân...
Phẫu thuật điều trị viêm amidan- tưởng chừng đơn giản như có thể tử vong
Cũng năm 2008, ngày 22/7, một bệnh nhân 28 tuổi tại Đắk Hà, Kon Tum trong tình trạng sức khỏe bình thường đến bệnh viện cắt amidan. Anh được phẫu thuật bằng phương pháp gây mê nội khí quản tuy nhiên sau khi phẫu thuật anh có biểu hiện suy hô hấp, tím tái, không bắt được mạch và tử vong sau đó 3 ngày. Nguyên nhân tử vong được chẩn đoán là phù phổi cấp sau gây mê.
Và mới đây, một nạn nhân nữa tử vong do phẫu thuật cắt amidan là anh H.V.T (sinh năm 1982) ở Phú Xuyên, Hà Nội tại Bệnh viện Đa khoa Trí Đức. Được biết trước khi vào phòng phẫu thuật thì sức khỏe anh hoàn toàn khỏe mạnh, chỉ có triệu chứng ho và rát cổ họng, khản tiếng.

Nguyên nhân gây tử vong khi phẫu thuật cắt amidan

Theo các bác sĩ chuyên khoa hô hấp, có rất nhiều nguyên nhân gây tử vong và biến chứng sau cắt amidan. 2 lý do gây tử vong có thể là : một là do thuốc gây mê, gây tê (nhầm thuốc, quá liều thuốc hoặc sốc phản vệ với thuốc), hai là chảy máu quá nhiều nhưng không được xử lý kịp.
Ngoài ra, cũng có thể nguyên nhân gây tử vong là do bệnh nhân có sẵn các bệnh lý như lao phổi, tim mạch... và trước khi phẫu thuật đã không được phát hiện. Sau khi phẫu thuật các bệnh lý này mới bộc phát và bệnh nhân tử vong hoặc biến chứng.
Theo quy trình chuẩn trước khi phẫu thuật, tất cả các bệnh nhân đều được kiểm tra tình trạng sức khỏe, tiền sử bệnh... Và sau phẫu thuật, các bệnh nhân này đều được theo dõi tại phòng hậu phẫu.
Một nguyên nhân tử vong sau khi phẫu thuật nữa có thể xảy ra đó là các kỹ thuật viên đã rút ống nội khí quản sớm hơn so với phản xạ cũng như sự hồi phục của bệnh nhân. Và sau khi rút, một vài phút bệnh nhân có thể vẫn sống do lượng oxy còn sót lại, tuy nhiên sau đó bệnh nhân sẽ bị hôn mê sâu và nếu không được phát hiện có thể gây tử vong.
Bên cạnh đó, một tỉ lệ tử vong không nhỏ là do bệnh nhân bị chảy máu vết mổ nhưng phản xạ tự nhiên chưa kịp phục hồi, dẫn đến máu chảy ngược vào phổi gây suy hô hấp và tử vong.
Do có nhiều biến chứng trước, trong và sau phẫu thuật cắt amidan, do đó lời khuyên đưa ra là chỉ nên cắt bỏ amidan khi : viêm amidan tái phát nhiều lần (hơn 4 lần/năm), mỗi đợt viêm hơn 1 tuần hoặc có các biến chứng viêm tai giữa, viêm phế quản...

Phương pháp nào an toàn hơn cho những bệnh nhân mắc viêm amidan?

Về nguyên tắc, việc điều trị một bệnh lý cần cân đối giữa hiệu quả điều trị và mức độ an toàn hay rủi ro của phương pháp. Do đó, hiện nay một phương pháp an toàn đối với các bệnh lý về amidan đó là phòng ngừa bệnh và hỗ trợ điều trị bằng các bài thuốc đông y. Việc sử dụng các sản phẩm nguồn gốc thảo dược có tác dụng phòng và hỗ trợ điều trị các triệu chứng viêm đường hô hấp mạn tính như viêm thanh quản, viêm amidan, viêm họng, khản tiếng, mất tiếng... Được sử dụng nhiều nhất và được đa số các bác sỹ tin dùng đó là sản phẩm Tiêu Khiết Thanh có thành phần chính là rẻ quạt kết hợp với bán biên liên, bồ công anh, sói rừng giúp hỗ trợ các biện pháp điều trị tiêu viêm, giảm sưng giảm viêm amidan hiệu quả.
Sản phẩm đã được nhiều bệnh nhân sử dụng cho các phản hồi tích cực. Bên cạnh nhiều bệnh nhân sử dụng tốt sản phẩm, Tiêu Khiết Thanh còn được nhiều bác sĩ tin tưởng sử dụng và khẳng định tác dụng của sản phẩm. Dưới đây là khẳng định của PGS.TS Nguyễn Hoàng Sơn về tác dụng của Tiêu Khiết Thanh:

Sản phẩm Tiêu Khiết Thanh vinh dự được nhận giải thưởng "Top 100 sản phẩm – dịch vụ tốt nhất cho gia đình và trẻ em "
Thu Hương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét