Thứ Sáu, 31 tháng 7, 2015

VIÊM XOANG MẠN – MỘT TRONG NHỮNG BỆNH GÂY VIÊM THANH QUẢN

Viêm xoang mạn là do viêm xoang cấp – viêm lớp niêm mạc lót trong xoang không được xử lý thích hợp và điều trị không hiệu quả dẫn đến các bệnh về hệ hô hấp khác như : viêm họng, viêm thanh quản, viêm phế quản….

Mối liên quan giữa viêm xoang mạn và  viêm thanh quản:

Viêm xoang là một trong những bệnh phổ biến của đường hô hấp trên ở nước ta hiện nay.Từ viêm xoang cấp không điều trị triệt để dẫn đến viêm xoang mạn với các triệu chứng như chảy mủ nhầy, mủ chảy trực tiếp xuống họng, hay người bệnh không tự xì mũi, nuốt xuống họng bám vào niêm mạc họng gây viêm : viêm họng, viêm thanh quản
Ngoài ra, viêm xoang mạn có polyp sẽ gây tắc, ngạt mũi thường xuyên làm người bệnh phải thở bằng miệng để lấy được lượng oxy cần  thiết cho hoạt động của cơ thể, không khí không được làm ấm, ẩm, làm sạch cũng là nguyên nhân gây viêm họng, viêm thanh quản…Đặc biệt những người bị viêm đa xoang, viêm xoang sau là những đối tượng nguy cơ cao mắc viêm thanh quản với các triệu chứng đặc hiệu của viêm thanh quản như : ho, khàn tiếng.. Viêm thanh quản cấp cũng có thể xuất hiện  trong các đợt cấp của viêm xoang cấp, mạn tính. Ở trẻ nhỏ do trẻ không biết nhổ nên mủ trên xoang chảy xuống nên dễ gây viêm thanh quản với triệu chứng sốt, ho, tiếng có thể không hoặc khàn nhẹ,có thể gây khó thở dẫn đến viêm thanh quản dưới thanh môn và có thể gây viêm phổi. Viêm thanh quản mãn tính khi được điều trị bình thường trở lại nhưng sẽ bị tái phát khi thay đổi thời tiết, sức đề kháng suy giảm .. gây bất tiện trong giao tiếp.

Viêm xoang mạn cũng là một trong những nguyên nhân gây viêm thanh quản

Điều trị viêm thanh quản do viêm xoang mạn:

Điều trị viêm thanh quản do viêm xoang mạn cần phải tác động vào các ổ viêm do mủ mũi chảy xuống gây viêm nên cần có kháng sinh, chống viêm, kháng histamin. Đồng thời, có thể phối hợp với các loại thuốc có nguồn gốc từ thiên nhiên giúp cho việc điều trị đạt hiệu quả cao.
 Lê Loan





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét