Thứ Năm, 17 tháng 9, 2015

Liệt dây thanh quản gây chứng khó nói, khàn tiếng

Liệt dây thanh quản là khi thần kinh chi phối chức năng phát âm của thanh quản  bị gián đoạn, gây liệt các cơ của dây thanh dẫn tới khó nói, khó thở và còn nhiều ảnh hưởng khác nữa do dây thanh ngoài chức năng phát âm còn có chức năng ngăn chặn không cho đồ uống, đồ ăn và cả nước bọt vào đường thở. Liệt thanh quản có nhiều dạng và mức độ khác nhau có thể do nguyên nhân ngoại biên hay trung ương.

Nguyên nhân gây liệt thanh quản dẫn đến khó nói, khó thở..

Có nhiều nguyên nhân có thể do liệt thần kinh hồi quy đơn thuần hay phối hợp với một loại liệt khác, do ung thư, do virus hoặc rối loạn thần kinh. Thường gặp ở người lớn do chấn thương hay phẫu thuật tuyến giáp, hay do chèn ép các hạch vùng cổ, bướu tuyến giáp..

Liệt dây thanh gây khó thở, khó nói

Khó thở, khó nói, rối loạn giọng nói là triệu chứng của liệt dây thanh

Triệu chứng của liệt dây thanh quản là rối loạn giọng nói, khó nói, khó thở, khàn tiếng, thở có tiếng rít, hoặc khò khè, mất tiếng, sặc hoặc ho khi uống hoặc nuốt thức ăn, ngoài ra còn có thở nhanh khi nói.
Đa số các trường hợp chỉ liệt dây thanh một bên chỉ gây khàn tiếng, khó nói, khó thở nhẹ, nhưng tình trạng khó nói, khó thở, khó nuốt sẽ nặng hơn nhiều khi liệt dây thanh cả 2 bên thậm chí có thể ngừng thở.
Về điều trị liệt dây thanh quản cần phải được điều trị nguyên nhân và triệu chứng, giọng nói và phẫu thuật. Điều trị giọng nói nghĩa là tập luyện tăng cường sức mạnh của dây thanh và khả năng thở khi nói, làm giảm tình trạng khó nói, và giúp bảo vệ đường thở khi nuốt
Vì vậy, khi mắc các triệu chứng như rối loạn giọng nói, khó nói, khàn tiếng, khó thở, .. cần đến ngay các chuyên khoa tai – mũi-họng để được khám và chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh và có hướng xử trí kịp thời.

Trung Kiên 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét