Thứ Năm, 29 tháng 10, 2015

Mất giọng - nguyên nhân do đâu?

Mất giọng hay mất tiếng hay chứng tắt tiếng có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Có thể là mất một phần giọng nói gây nên tình trạng khản tiếng hoặc cũng có thể mất giọng hoàn toàn như nói không ra tiếng giống như một lời thì thầm. Hiện tượng mất giọng có thể xảy ra chậm hoặc nhanh chóng tùy thuộc vào nguyên nhân gây mất giọng. Dưới đây là một số nguyên nhân gây nên tình trạng mất giọng hay gặp ở nước ta.

Nguyên nhân gây mất giọng

-      Viêm thanh quản do virus, nấm, vi khuẩn là nguyên nhân phổ biến gây viêm thanh quản ở nước ta hiện nay với các biểu hiện như: nuốt đau, nói khó, khàn giọng, mất giọng. Lúc đầu thường là viêm thanh quản cấp nếu như không được điều trị triệt để sẽ dẫn tới viêm thanh quản mạn dẫn đến sự dày lên của các dây thanh âm gây khản giọng kéo dài, mất giọng.
-      Do lạm dụng giọng nói, nói to, nói nhiều, sử dụng giọng nói quá mức, la hét… gây tổn thương niêm mạc thanh quản lâu ngày nếu không được điều trị triệt để và không có các biện pháp giữ gìn và bảo vệ giọng nói sẽ dẫn đến viêm thanh quản mạn tính, hạt xơ dây thanh… việc điều trị sẽ trở nên khó khăn hơn.
-      Do phải tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, các chất kích thích trong không khí như hơi hóa chất, khói,… gây kích thích niêm mạc thanh quản dẫn đến phù nề niêm mạc thanh quản với các biểu hiện như khô họng, ngứa họng, rát họng, khản giọng, mất giọng.
-      Do trào ngược acid dạ dày thực quản với các biểu hiện như ợ hơi, ợ nóng, ợ chua lâu ngày gây tổn thương niêm mạc thanh quản gây ra tình trạng khản giọng, mất giọng.
-      Chấn thương thanh quản gây tổn thương thanh quản như phù nề, đụng giập sẽ gây khản giọng, nếu hơi khí theo vết thương thoát ra ngoài sẽ gây mất giọng, thều thào không rõ tiếng.
-      Liệt dây thanh quản có nhiều dạng, mức độ khác nhau, do các nguyên nhân ngoại biên hay trung ương, có thể do liệt thần kinh hồi quy một bên đơn thuần hay phối hợp với các loại liệt khác, hay do phẫu thuật tuyến giáp... Nếu 2 dây thanh luôn ở tư thế mở hoặc luôn ở tư thế khép người bệnh sẽ không nói được.
-      U nhú thanh quản, hạt thanh đới, polyp dây thanh cũng là những nguyên nhân hay gặp gây nên tình trạng khản giọng, mất giọng đặc biệt là với những người phải sử dụng nhiều đến giọng nói như giáo viên, phát thanh viên, dẫn chương trình…
-      Rối loạn thần kinh như bệnh nhược cơ, bệnh Parkinson…
-      Lao thanh quản thường gặp sau lao phổi với các triệu chứng như mệt mỏi, gầy sút, khản giọng, phát âm khó, nhanh mệt, tiếng nói không có âm sắc có lúc mất giọng, ho,…


Mất giọng do nhiều nguyên nhân như viêm thanh quản,…

Mất giọng không phải là một bệnh mà là triệu chứng của một bệnh lý nào đó liên quan đến thanh quản. Việc điều trị cần phải tìm được nguyên nhân gây nên tình trạng khản giọng, mất giọng và điều trị vào căn nguyên gây bệnh. Song song với việc điều trị bằng các thuốc tây y thì việc sử dụng các sản phẩm được chiết xuất từ các thảo dược có tác dụng hỗ trợ điều trị các triệu chứng như khản giọng, mất giọng cũng đem lại hiệu quả cao, giúp cải thiện nhanh chóng các triệu chứng khản giọng, mất giọng. Một trong số những sản phẩm đang được sử dụng phổ biến hiện nay đó là Tiêu Khiết Thanh giúp hỗ trợ các biện pháp điều trị tiêu viêm, giảm sưng, giảm viêm giúp lấy lại giọng nói trong trẻo của mình. 
Để được tư vấn về viêm thanh quản, khản giọng, mất giọng bạn có thể gọi đến số điện thoại 04.38461530 (miền Bắc) hoặc 08.62647169 (miền nam) hoặc truy cập website khantieng.vn để biết thêm thông tin.

Thu Hà 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét