Thứ Sáu, 6 tháng 11, 2015

Tại sao viêm thanh quản gây khó nói, khản tiếng ?

Thanh quản là cửa ngõ của đường hô hấp dưới, là nơi hẹp nhất của đường thở, có 3 chức năng quan trọng đó là chức năng hô hấp, chức năng phát âm và chức năng bảo vệ đường hô hấp dưới. Các tình trạng bệnh lý liên quan đến thanh quản sẽ gây ảnh hưởng đến các chức năng này của thanh quản với các triệu chứng như: khó thở, thở rít, khó nói, khản tiếng, mất tiếng…

Tại sao viêm thanh quản gây khó nói, khản tiếng?

Tiếng nói  được tạo nên do 3 thành phần luồng không khí đi qua thanh môn, sự rung của dây thanh khép kín và sự cộng hưởng của hạ họng, môi, răng, lưỡi.
Dưới tác động của luồng không khí từ phổi đi lên thì thở ra làm rung động dây thanh, khi phát âm 2 dây thanh khép lại gần sát nhau và rung lên tạo ra âm thanh. Cao độ của âm thanh phát ra từ 2 dây thanh đang rung động phụ thuộc vào độ dày độ dài và độ căng của dây thanh.
Nguyên nhân gây ra tình trạng khó nói, khàn tiếng, mất tiếng là khi có sự rung động không bình thường, khi có tăng hoặc giảm luồng khí đi qua thanh môn, khi niêm mạc thanh quản bị viêm do vi khuẩn, virus gây phù nề, tổn thương, xuất hiện hạt, polyp dây thanh, u, sùi hay loét đều gây nên các triệu chứng như khó nói, khản tiếng, mất tiếng, biến giọng… Ngoài ra còn một nguyên nhân nữa đó là do nguyên nhân thần kinh ở vùng vỏ và dưới vỏ não gây bất thường về cử động dây thanh cũng gây nên tình trạng khó nói, khản tiếng, mất tiếng…


Khó nói, khàn tiếng, mất tiếng là triệu chứng của bệnh lý liên quan đến thanh quản

Làm thế nào để phòng viêm thanh quản gây khó nói, khản tiếng ?

-         Hạn chế nói, nói nhẹ,  không nói to nói nhiều nói liên tục.
-        Giữ ấm cơ thể đặc biệt là vùng họng và trẻ nhỏ vào mùa lạnh.
-       Đeo khẩu trang khi đi ra ngoài hay làm việc trong môi trường ô nhiễm, tiếp xúc với hóa chất.
-         Súc miệng, họng hàng ngày bằng nước muối sinh lý.
-         Điều trị dứt điểm viêm mũi, viêm họng cấp, viêm amidan.
-         Không nên hút thuốc lá, uống rượu.
Ngoài ra, có thể sử dụng các thảo dược có tác dụng sát khuẩn làm dịu họng giúp làm giảm triệu chứng khó nói, khản tiếng, mất tiếng như chanh, mật ong, rẻ quạt… Để giúp cho việc sử dụng đơn giản, tiện lợi hơn các nhà khoa học đã kết hợp các thảo dược như rẻ quạt, bán biên liên, bồ công anh, sói rừng có tác dụng hỗ trợ các biện pháp điều trị tiêu viêm, giảm viêm, giảm sưng, giảm viêm thanh quản, viêm họng. Từ đó tổng hợp nên sản phẩm Tiêu Khiết Thanh giúp hỗ giúp phòng và hỗ trợ điều trị các triệu chứng viêm đường hô hấp, viêm amidan, viêm thanh quản, khó nói, khản tiếng, mất tiếng, làm trong sáng giọng nói.
Nếu bạn muốn được tư vấn kỹ hơn về những vấn đề liên quan đến các bệnh như viêm thanh quản, khản tiếng, mất tiếng, hãy gọi đến số số 04.38461530/ 08.62647169 để được các chuyên gia hỗ trợ tư vấn.


Nguyễn Quyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét