Thứ Năm, 12 tháng 11, 2015

Ung thư thanh quản gây nói khó, khản tiếng

Phần lớn ung thư thanh quản là loại ung thư biểu mô, hình thành các tế bào ác tính trong biểu mô thanh quản. Những người nghiện thuốc lá có nguy cơ ung thư thanh quản cao gấp từ 2 đến 12 lần so với những người không nghiện, hút thuốc lá. Theo thống kê của một số nước trên thế giới, ung thư thanh quản chiếm hơn 2% trong tổng số các loại ung thư. Ở Việt Nam, ung thư thanh quản đứng thứ 4 trong tổng số các loại ung thư vùng đầu mặt cổ.

Thanh quản có chức năng phát âm giúp tạo ra giọng nói, do vậy khi có tổn thương, bất thường ở vị trí nào của thanh quản cũng sẽ gây ảnh hưởng tới giọng nói như khản tiếng, mất tiếng, nói khó, nuốt đau, khó thở. Thanh quản được chia ra 3 tầng, lấy dây thanh làm mốc là tầng thanh môn, phía trên là tầng trên thanh môn gọi là thượng thanh môn gồm tiền đình thanh quản và phía dưới là tầng dưới thanh môn còn gọi là hạ thanh môn.

Ung thư thanh quản gây nói khó, khản tiếng

Ung thư thanh quản là chỉ khối u nằm trên thanh quản: ung thư tầng trên thanh môn, ung thư thanh thất morgagni, ung thư dây thanh, ung thư dưới thanh môn. Các triệu chứng lâm sàng có liên quan mật thiết với vị trí của khối u và các giai đoạn của bệnh.
Ung thư tầng trên thanh môn: U ở tiền đình thanh quản, thường xuất hiện từ mặt sau của thanh thiệt và băng thanh thất. Với các biểu hiện như khản tiếng, khó thở, nói khó, nuốt vướng.


Ung thư thanh quản gây nói khó, nuốt vướng, khản tiếng

Ung thư thanh thất morgagni: Loại thường gặp là các thể tăng sinh hay loét thường bắt đầu từ phía đáy thanh thất hay thanh thiệt. Các triệu chứng cơ năng thường xuất hiện muộn do khối u tiến triển ở trong lòng thanh thất. Triệu chứng xuất hiện đầu tiên là khản tiếng, do u lan vào lớp cơ dây thanh sau đó lên vùng sụn phễu. Sau đó sẽ xuất hiện các biểu hiện như nuốt đau, khó thở, nói khó.
Ung thư dây thanh: là loại ung thư hay gặp nhất, khản tiếng là triệu chứng xuất hiện sớm nhất, tiến triển chậm nhưng ngày càng tăng dần và không tự khỏi được ngay cả khi có dùng thuốc kháng sinh. Sau khi u đã lan rộng, lan ra mép trước thì khản tiếng nặng hơn, nói khó, ho từng cơn, khó thở khi u đã to hoặc u thể sùi loét bị bội nhiễm.
Ung thư dưới thanh môn: Loại này thường hiếm gặp hơn và thường chỉ phát hiện được khi ở giai đoạn muộn. Triệu chứng chủ yếu là khó thở tăng dần, khản tiếng nhẹ, nói khó.
Ung thư thanh quản là bệnh lý nguy hiểm, khi có nghi ngờ cần theo dõi và có các biện pháp giúp xác định bệnh sớm. Ung thư thanh quản nếu được phát hiện và điều trị sớm khả năng chữa khỏi cao mà vẫn bảo tồn được giọng nói. Vì vậy, khi có các triệu chứng như khản tiếng, nói khó, nuốt khó cần đến các cơ sở y tế để được khám và có hướng điều trị hiệu quả. Đồng thời điều trị triệt để các đợt viêm thanh quản cấp,… tránh tình trạng biến chứng sang ung thư thanh quản. Bằng cách sử dụng phối hợp thuốc điều trị viêm thanh quản với các sản phẩm có nguồn gốc từ các thảo dược có tác dụng tốt với các bệnh của đường hô hấp giúp nâng cao hiệu quả điều trị. Điển hình trong dòng sản phẩm đó là Tiêu Khiết Thanh với sự kết hợp độc đáo từ các thảo dược như rẻ quạt, bán biên liên, bồ công anh, sói rừng giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các triệu chứng viêm đường hô hấp trên mạn tính như viêm thanh quản, viêm amidan, viêm họng.

Khi mắc các triệu chứng như khản tiếng, mất tiếng, nói khó hãy gọi đến số điện thoại 04.38461530 / 08.62647169 hoặc truy cập website: khantieng.vn để biết thêm thông tin.

Tú Anh 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét