Thứ Năm, 10 tháng 12, 2015

Những điều bạn cần biết về nói khó do dị vật thanh quản

Ở nước ta dị vật thanh quản chiếm tỷ lệ khá cao trong nhóm bệnh lý dị vật đường thở, với các biểu hiện như nói khó, khó thở, ho nhiều... Theo thống kê tại Viện tai mũi họng Trung ương, dị vật thanh quản chiếm khoảng 36,5% trong số 996 trường hợp dị vật đường thở. Mọi đối tượng đều có thể mắc dị vật thanh quản trong đó hay mắc phải nhất là trẻ em dưới 4 tuổi và bé trai thường gặp nhiều hơn bé gái, ở người lớn thì thường gặp ở những người có thói quen ngậm vật nhỏ trong miệng, sau đó có thể do đãng trí, ho, ngã... dẫn tới dị vật rơi vào đường thở, thanh quản, thực quản.

Nguyên nhân gây nên tình trạng nói khó do dị tật thanh quản

Hiện nay, đối với nước ta thì nguyên nhân phổ biến gây nên tình trạng nói khó do dị vật thanh quản là do ăn vội, vừa ăn vừa cười đùa, nói hoặc ngậm thức ăn trong miệng khóc, la hét hay hoảng sợ, ngậm đồ ăn trong khi chơi, làm việc hoặc ngủ gây ra tình trạng dị vật rơi vào đường thở, thanh quản, thực quản, nên dễ gây viêm họng, phù nề niêm mạc họng dẫn đến tình trạng ho, sặc, nói khó, khó thở. Một số di vật thanh quản hay gặp phải là thức ăn, đồ chơi như hạt dưa, bí ngô, hạt na, hồng xiêm, xương, vây cá, vảy tôm, các mảnh xương gà hay lợn nhỏ, khuy áo, mảnh đồ chơi, thuốc viên, kẹo… 


Khó thở, nói khó, ho dữ dội là những biểu hiện của dị vật thanh quản

Triệu chứng của dị vật thanh quản

Cũng như các trường hợp dị vật đường thở khác, dị vật thanh quản cũng gây hội chứng xâm nhập do phản xạ co thắt thanh quản gây nghẹt thở, tím tái, khó thở dữ dội, nói khó, khản tiếng, mất tiếng và phản xạ tống dị vật ra biểu hiện là ho dữ dội. Hội chứng xâm nhập thường diễn ra ngắn trong một vài phút, đột ngột, rõ rệt với tình trạng khẩn cấp sau đó trở lại bình thường. Cũng có trường hợp xảy ra quá nhanh, mức độ nhẹ do đó không làm cho người nhà lưu ý, dễ bỏ qua. Với dị vật thanh quản, sau hội chứng xâm nhập sẽ xuất hiện hội chứng định khu tùy theo tính chất dị vật và vị trí mắc ở thanh quản:
-         Ở tiền đình thanh quản sẽ xuất hiện khản tiếng tăng dần, nói khó, khó thở. Tùy theo kích thước dị vật mà các mức độ khó thở, nói khó, khản tiếng là khác nhau hoặc chỉ viêm, phù nề nếu dị vật nhỏ.
-         Ở thanh môn nếu có dị vật mắc ở thanh môn sẽ gây khó thở, nói khó, khản tiếng ngay, thường là rõ rệt tùy theo kích thước dị vật.
-         Ở dưới thanh môn thường có khó thở, nói khó, cảm giác vướng xuất hiện sớm do dị vật che lấp một phần thanh môn, do viêm, phù nề làm khó thở tăng rõ.

Điều trị dị vật thanh quản

-         Khi thấy bệnh nhân có hội chứng xâm nhập như co thắt thanh quản gây khó nói, tím tái, khó thở dữ dội, nói khó, khản tiếng, mất tiếng cần đưa người bệnh đến ngay các cơ sở y tế để có hướng điều trị kịp thời. Biện pháp phổ biến hay được dùng trong các trường hợp dị vật thanh quản là soi nội quản để gắp dị vật ra. Đồng thời kết hợp với sử dụng thuốc kháng sinh, chống viêm, chống phù nề giúp làm khắc phục nhanh chóng tình trạng bệnh.
-         Nếu trong tình trạng sau khi gắp dị vật ra bệnh nhân có biểu hiện của viêm hoặc dự phòng tình trạng viêm thanh quản thì bên cạnh việc sử dụng thuốc điều trị của bác sĩ, người bệnh nên sử dụng thêm các sản phẩm hỗ trợ điều trị có nguồn gốc từ thiên nhiên giúp cải thiện tình trạng bệnh hiệu quả mà không có tác dụng phụ. Và Tiêu Khiết Thanh là một trong những sản phẩm tiêu biểu giúp hỗ trợ điều trị viêm họng, viêm thanh quản tiêu viêm, giảm sưng, giảm viêm thanh quản, làm trong sáng giọng nói cũng như dự phòng viêm thanh quản hiệu quả. Năm 2015, Tiêu Khiết Thanh đã vinh dự nhận được giải thưởng “Sản phẩm uy tín, chất lượng, an toàn vì sức khỏe người tiêu dùng năm 2015” do “ Hội khoa học và công nghệ lương thực, thực phẩm Việt Nam” trao tặng.
Tiêu Khiết Thanh vinh dự nhận giải thưởng " Sản phẩm uy tín, chất lượng, an toàn vì sức khỏe người tiêu dùng năm 2015"

Để được giải đáp các thắc mắc về tình trạng khản tiếng, nói khó, mất tiếng hãy gọi đến số điện thoại 04.38461530 (miền Bắc) hoặc 08.62647169 (miền Nam) hoặc truy cập website: khantieng.vn.
Lê Hiếu 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét