Thứ Sáu, 7 tháng 10, 2016

Mối liên hệ giữa khản tiếng và dây thanh quản

Khản tiếng, mất tiếng là triệu chứng thường gặp của không ít người khi thời tiết vào đông hoặc sau khi trải qua một đợt viêm, đau họng. Đây là một triệu chứng không những ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn gây ảnh hưởng tới khả năng giao tiếp, làm việc. Vậy khản tiếng, mất tiếng có liên hệ như thế nào với hệ dây thanh quản của cơ thể? Chúng ta cùng tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này nhé.

Dây thanh quản tổn thương gây khản tiếng, mất tiếng

Thanh quản của mỗi chúng ta có tác dụng như một chiếc hộp âm thanh. Thanh quản có cấu tạo phần giữa thắt lại như một cổ chai. Vị trí thắt cổ chai này là do các dây cơ và sụn chắn ngang hai bên và tạo nên một vùng gọi là thanh đới – nơi tạo ra âm thanh.
Khi giọng nói của chúng ta trong trẻo- đó là lúc hai dây thanh cùng rung một tần số, đây là tình trạng bình thường của cơ thể. Còn khi có sự tổn thương các dây thanh, các dây không rung đồng thời thì sẽ gây nên tình trạng khản tiếng thường gặp.
Dây thanh quản tổn thương gây khản tiếng, mất tiếng

Các bệnh lý gây tổn thương thanh quản dẫn đến khản tiếng

-         Viêm thanh quản: Trong bệnh lý viêm thanh quản, các dây thanh bị sưng nề, các mép dây thanh không còn được linh hoạt để rung, và cũng rung không đồng nhất gây nên tình trạng khản tiếng, rè tiếng, nặng là mất tiếng trong nhiều ngày. Ở giai đoạn cấp tính việc điều trị là rất quan trọng để phòng ngừa bệnh chuyển sang thể mạn tính, khó khăn cho việc điều trị.
-         Hạt xơ dây thanh: đây cũng là bệnh lý thường gặp trong các bệnh lý về dây thanh quản. Khi bạn cố gắng hò hét, nói quá to, khi có sự tổn thương thanh quản sẵn có… thì sẽ khiến các cơ thanh quản bị đứt, theo cơ chế sinh lý, cơ thể sẽ tiết ra dịch tiết giúp hàn gắn các cơ sẽ bị tích tụ lại thành hạt, đây gọi là hạt xơ dây thanh. Khi xuất hiện hạt xơ, 2 dây thanh sẽ không rung đồng nhất, 2 mép dây thanh cũng không thể khép kín sát nhau làm cho người nói mau mệt do bị thoát hơi.
-         Ung thư dây thanh: Những người nghiện thuốc lá là đối tượng nguy cơ của căn bệnh này, thường gặp ở người lớn tuổi.
Khi có tổn thương dây thanh quản gây khản tiếng, mất tiếng, chúng ta cần hạn chế nói đồng thời nên sử dụng thêm các sản phẩm có nguồn gốc thảo dược hiện nay được nhiều bác sĩ và bệnh nhân tin tưởng sử dụng. Trên thị trường được đánh giá cao là sản phẩm Tiêu Khiết Thanh với thành phần chính là rẻ quạt, một dược liệu được sử dụng rất nhiều trong các bài thuốc trị khản tiếng, mất tiếng hiệu quả.  Trong bài thuốc này, rẻ quạt được kết hợp với các dược liệu khác như bán biên liên, sói rừng… tạo nên bài thuốc phòng ngừa và hỗ trợ điều trị khản tiếng, mất tiếng, các bệnh viêm đường hô hấp trên như viêm thanh quản, viêm amidan, viêm họng…rất hiệu quả
Tác dụng của sản phẩm có thể khác nhau tùy cơ địa người bệnh.
Dưới đây là đánh giá của PGS. TS Nguyễn Hoàng Sơn về ưu điểm của Tiêu Khiết Thanh đối với các bệnh viêm đường hô hấp trên như viêm thanh quản, viêm họng:

Mới đây năm 2016, Tiêu Khiết Thanh vinh dự được đứng trong "Top 100 sản phẩm – dịch vụ tốt nhất cho gia đình và trẻ em "

Thu Hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét