Thứ Sáu, 28 tháng 10, 2016

Viêm họng do virus và viêm họng do vi khuẩn khác nhau thế nào

Viêm họng có thể do nguyên nhân vi khuẩn hoặc virus gây ra. Để có hướng điều trị đúng và hiệu quả, cần xác định rõ nguyên nhân viêm họng là gì thông qua các triệu chứng của bệnh. Điều này giúp chữa khỏi bệnh và phòng tránh tái phát viêm họng hiệu quả.

Viêm họng do virus

Theo thống kê, có tới 80% các trường hợp viêm họng có nguyên nhân là do virus. Các virus gây viêm họng như: rhino virus, adeno virus, influenza virus. Viêm họng do virus thường gặp khi bệnh nhân mắc cảm cúm.
Triệu chứng thường gặp:
+ Đau họng.
+ Sổ mũi, nghẹt mũi.
+ Đỏ mắt, chảy nước mắt.
+ Đau nhức xương khớp, mỏi người.
+ Có thể có sốt nhẹ.
Nguyên nhân do virus chiếm tới 80% trường hợp viêm họng
Điều trị viêm họng do virus:
+ Kháng sinh không có tác dụng diệt virus do đó nếu viêm họng do virus thì việc sử dụng kháng sinh điều trị là không có hiệu quả. Ngoài ra kháng sinh còn gây ra nhiều tác dụng không mong muốn và gây nên tình trạng kháng thuốc nếu sử dụng không đúng cách.
+ Các triệu chứng của viêm họng do virus thường sẽ tự khỏi sau vài ngày. Mục tiêu điều trị là cần tăng cường sức đề kháng của cơ thể: ăn nhiều thực phẩm tốt cho sức khỏe, thực phẩm mềm lỏng không kích ứng cổ họng, bổ sung vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng.

Viêm họng do vi khuẩn

Trong các trường hợp tác nhân gây viêm họng là vi khuẩn, thường gặp nhất là liên cầu khuẩn tan huyết beta nhóm A (streptococus). Thể viêm họng này nguy hiểm hơn cả viêm họng do virus bởi vì có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm trên các cơ quan như: tim, thận, khớp. Viêm họng do vi khuẩn thường gặp nhất là trong độ tuổi từ 5- 15 tuổi.
Triệu chứng của viêm họng do vi khuẩn:
+ Sưng họng, đau họng, nuốt nước bọt hay ăn uống rất khó khăn.
+ Sưng đỏ amidan, có đốm trắng trên amidan.
+ Thường sốt cao, có thể sưng đau hạch ở phía trước cổ.
+ Đau bụng và nôn mửa: thường găp ở trẻ nhỏ.
Điều trị viêm họng do vi khuẩn:
Khi gặp tình trạng viêm họng do vi khuẩn, nếu mới mắc hoặc ở thể nhẹ thì có thể sử dụng nước muối súc họng còn ở thể nặng hoặc mắc lâu ngày không khỏi thì cần sử dụng kháng sinh để tiêu diệt vi khuẩn. Người bệnh cần đi khám tại các cơ sở chuyên khoa tai mũi họng để có phác đồ điều trị phù hợp.
Trong phương pháp điều trị cả 2 loại nguyên nhân dẫn đến viêm họng, có phương pháp súc họng nước muối. Cần lưu ý cách súc họng khác với súc miệng: súc họng là động tác ngửa mặt lên, cho chất lỏng đến và ở lại vùng họng, sau đó ép hơi từ phổi lên tạo ra tiếng khò khò, thời gian từ 30 giây- 2 phút để dung dịch đi về phía sau của cổ họng nhất.
Hiện nay nhiều bác sĩ và bệnh nhân tin tưởng sử dụng các dòng sản phẩm thảo dược có tác dụng tăng cường chức năng hệ hộ hấp. Điển hình là sản phẩm TiêuKhiết Thanh có hiệu quả tốt trong hỗ trợ điều trị các bệnh viêm đường hô hấp trên như: viêm họng, viêm amidan, viêm thanh quản,... Tiêu Khiết Thanh với thành phần chính là rẻ quạt. kết hợp với các dược liệu khác như bán biên liên, sói rừng… tạo nên bài thuốc phòng ngừa và hỗ trợ điều trị viêm họng hiệu quả.
Tác dụng của sản phẩm có thể khác nhau tùy cơ địa người bệnh.
Dưới đây là đánh giá của GS. TS Trần Hữu Tuân về tác dụng của Tiêu Khiết Thanh đối với các bệnh viêm đường hô hấp trên:

Mới đây năm 2016, Tiêu Khiết Thanh vinh dự được đứng trong "Top 100 sản phẩm – dịch vụ tốt nhất cho gia đình và trẻ em "

Thu Hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét