Chủ Nhật, 26 tháng 2, 2017

Viêm amidan và viêm VA khác nhau như thế nào?

Viêm VA và viêm amidan là hai bệnh lý viêm đường hô hấp trên rất dễ bị nhầm lẫn với nhau. Tuy phổ biến nhưng chắc hẳn không phải ai cũng phân biệt được hai bệnh lý này. Vậy viêm amidan và viêm VA khác nhau như thế nào?

Viêm amidan và viêm VA khác nhau như thế nào?

Về cấu tạo giải phẫu sinh lý, amidan là một cấu trúc như thịt nhưng trên thực tế là các hạch bạch huyết, ở phía sau họng và nằm cả về 2 phía của họng, amidan có tác dụng như một hàng rào bảo vệ, ngăn chặn các vi khuẩn hoặc virus xâm nhập vào cơ thể qua hệ hô hấp (mũi, miệng). Khi tình trạng virus, vi khuẩn xâm nhập quá nhiều dẫn đến amidan bị sưng, viêm gọi là viêm amidan.
Viêm amidan và viêm VA khác nhau như thế nào?
Còn VA là tổ chức lympho ở vị trí vòm mũi họng. Viêm VA là khi tổ chức này bị viêm và khi viêm quá phát thành khối lớn còn gọi là sùi vòm họng sẽ gây nguy hiểm vì cản trở việc hít thở không khí của người bệnh.
Về triệu chứng, viêm VA khác viêm amidan như bảng sau:

Viêm VA
Viêm amidan
Triệu chứng
Viêm VA cấp tính: sốt 38-39 độ C, chảy mũi, nghẹt mũi, biếng ăn, quấy khóc, hơi thở hôi.
Viêm VA mạn tính: chảy mũi kéo dài và nghẹt mũi, có thể nghẹt mũi hoàn toàn và phải thở bằng miệng.
Gương mặt thay đổi: Không khép miệng, mũi tẹt, trán dô, răng vẩu, cằm lẹm…
Viêm amidan cấp: sốt cao 38-39 độ C, người mệt mỏi, nhức đầu, chán ăn, nuốt đau, đau họng nhói lên tai…

Viêm amidan mạn tính: ngứa và rát họng, sốt vặt, vướng họng, xuất tiết đờm nhiều, hơi thở hôi, ho khan…
Viêm amidan mạn tính quá phát: thở khò khè, đêm ngủ ngáy to, đôi khi khó thở, có thể gây ngưng thở khi ngủ ở trẻ nhỏ.

Viêm amidan và viêm VA rất dễ tái phát

Hai tổ chức amidan và VA nằm ngay ở cửa ngõ đường hô hấp, thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với những thay đổi về nhiệt độ, ô nhiễm, bụi bặm, vi khuẩn, virus nên dễ bị viêm.
Để điều trị viêm amidan và viêm VA cấp tính, nhiều bác sĩ sẽ kê đơn kháng sinh, chống viêm, giảm đau... nhưng sau đó nếu người bệnh tự ý đi mua thuốc tại nhà thuốc để uống và ngay khi triệu chứng cấp tính giảm đi thì ngưng thuốc sẽ gây hiện tượng nhờn thuốc. Chính vì quá trình điều trị không triệt để như vậy nên đã làm cho bệnh tái phát lại nhanh và nặng hơn những lần trước.

Điều trị triệt để viêm amidan như thế nào?

Theo đông y, có một vị dược liệu được đánh giá cao trong điều trị các bệnh lý viêm đường hô hấp trên - vị thuốc rẻ quạt. Rẻ quạt còn có tên khác là xạ can, lưỡi đồng, thường được trồng làm cảnh và làm thuốc. Theo đông y, rẻ quạt có tác dụng thanh nhiệt giải độc, chỉ khái hóa đàm, tiêu viêm giảm sưng. Vì vậy rẻ quạt thường được dùng để trị viêm họng, viêm amidan, khản tiếng... và không gây nhờn thuốc.
Bên cạnh rẻ quạt thì bán biên liên, sói rừng, bồ công anh cũng là những vị dược liệu cho tác dụng rất tốt trong các bệnh lý đường hô hấp trên. Ngày nay, công nghệ hiện đại đã bào chế ra công thức kết hợp các vị dược liệu này với nhau, tạo nên bài thuốc Tiêu KhiếtThanh giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị viêm amidan nói riêng và các bệnh lý viêm đường hô hấp trên nói chung.
Sản phẩm Tiêu Khiết Thanh đã được các chuyên gia đầu ngành đánh giá cao về tác dụng hỗ trợ điều trị viêm họng, viêm amidan, viêm thanh quản cũng như độ an toàn khi sử dụng lâu dài. Dưới đây là khẳng định của GS.TS Trần Hữu Tuân – nguyên PGĐ Bệnh viện tai mũi họng Trung Ương về tác dụng của Tiêu Khiết Thanh đối với các bệnh viêm đường hô hấp trên.

*Tác dụng của sản phẩm có thể khác nhau tùy cơ địa người bệnh.
Tiêu Khiết Thanh đã vinh dự được đứng trong Top 100 sản phẩm – dịch vụ tốt nhất cho gia đình và trẻ em, được ghi nhận qua những cống hiến của sản phẩm cho người bệnh.

Thu Trang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét