Thứ Ba, 18 tháng 8, 2015

Khản tiếng, triệu chứng điển hình của viêm thanh quản

Khản tiếng là triệu chứng rất hay gặp biểu hiện là âm sắc đục, khô, nói nhanh mệt. Đây là triệu chứng gặp ở rất nhiều bệnh và điển hình nhất là bệnh liên quan tới thanh quản như viêm thanh quản, polyp thanh quản, hạt xơ thanh quản, ung thư thanh quản, nấm thanh quản. Nhiều khi khản tiếng là triệu chứng duy nhất trong viêm thanh quản và thường đi kèm với các triệu chứng như khó nuốt, đau họng, ho, mệt mỏi, một số trường hợp thường có sốt nhẹ.

Cơ chế gây khản tiếng do viêm thanh quản  

Thanh quản nằm ngay dưới trước của họng, nó mở thông phía trên với họng miệng và phía dưới là khí quản. Thanh quản có 2 chức năng quan trọng sau: thở và nói. Khi thở dây thanh âm được kéo xa khỏi đường giữa làm cho thanh môn mở rộng để không khí đi qua. Và để nói được cần có cử động thở từ phổi tạo nên một luồng không khí từ phổi, khí, phế quản đi lên, khi đó niêm mạch dây thanh rung động  nhờ luồng không khí thổi  tạo áo lực lên dây thanh từ đó có thể phát âm được
Vì vậy khi có bất thường về mặt thanh quản đều ảnh hưởng tới phát âm… Đặc biệt là tình trạng viêm thành quản thường gặp nó gây phù nề lớp niêm mạc dây thanh từ đó ảnh hưởng tới việc khép kín và rung của dây thanh và gây ảnh hưởng rất lớn tối âm sắc làm có giọng nói trở nên khản tiếng, mất tiếng

Nguyên nhân dẫn khản tiếng do viêm thanh quản.



Khản tiếng nguyên nhân chủ yếu do viêm thanh quản
 Đầu tiên phải kể đến các trường hợp thường xuyên bị viêm thanh quản do nghề nghiệp buộc họ phải sử dụng giọng nói nhiều như giáo viên, ca sĩ, người bán hàng… Thứ 2 được cho là nguyên nhân từ khách quan do thời thiết thay đổi, nóng lạnh thất thường, môi trường ô nhiễm. Nguyên nhân thứ 3 liên quan tới sinh hoạt của bản thân như hút thuốc lá, uống đồ lạnh, ngồi điều hòa và để nhiệt độ quá chênh lệch với ngoài trời….

Đẩy lùi khản tiếng do viêm thanh quản an toàn, hiệu quả.

Để giảm khản tiếng trước hết cần có sự thay đổi tích cực từ bản thân người bệnh như: Những người thường xuyên phải sử dụng giọng nói nhiều thì nên có các dụng cụ hỗ trợ phát âm như mic hay loa. Hạn chế uống nước lạnh, nên sử dụng các loại trà ấm, hoa quả giàu vitamin C. Súc họng nước muối loãng hàng ngày.
Đối với trường hợp khản tiếng kéo dài đã áp dụng các biện trên không có cải thiện thì cần đi khám vì có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý hạt xơ thanh quản, polyp thanh quản, hay nặng hơn là ung thư thanh quản….  
Và để hỗ trợ đẩy lùi tình trạng khản tiếng, giúp giọng nói trở nên trong sáng hơn nên sử dụng sản phẩm có nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên như Tiêu Khiết Thanh. Đây là sản phẩm có thành phần chính là cao Rẻ quạt có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn và là vị thuốc quý được sử dụng trong điều trị các bệnh hầu họng. Và để tăng hiệu quả của cao Rẻ quạt, Tiêu Khiết thanh có kết hợp thêm các thành phần thảo dược quý khác như Bán biên liên, Bồ công anh, Sói rừng làm nên một công thức hoàn hảo giúp lấy lại sự trong sáng của giọng nói.
Sưu tầm.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét