Thứ Năm, 8 tháng 10, 2015

Chứng khó nói, khàn tiếng có liên quan gì với thanh quản

Như đã biết thanh quản của chúng ta đóng vai trò rất quan trọng với các chức năng hô hấp, phát âm và bảo vệ đường hô hấp dưới.Người ta chia thanh quản ra 3 tầng: tầng trên thanh môn, tầng thanh môn và tầng dưới thanh môn. Trong đó tầng thanh môn quan trọng nhất vì có hai dây thanh là có quan chính có chức năng phát âm. Khi có các dấu hiệu bất thường trên cơ quan này sẽ gây hiện tượng khó nói, khó thở, khàn tiếng, mất tiếng…

Nguyên nhân gây chứng khó nói, khàn tiếng ở thanh quản

Các rối loạn phát âm có thể xảy ra do các nguyên nhân ở khớp, cơ, và thần kinh gây ra các triệu chứng như khó nói, khàn tiếng, mất tiếng.
-         Rối loạn phát âm như khó nói, khàn tiếng, mất tiếng .. xuất hiện khi có sự rung động không bình thường, không điển hình của các dây thanh hay khi có sự tăng giảm một cách bất thường của luồng không khí đi qua thanh môn gây nên tăng tiếng ồn hơn là âm thanh rõ.
-       Do các bệnh lý liên quan đến thanh quản như viêm niêm mạc thanh quản cấp và mạn tính, tổn thương niêm mạc thanh quản …gây chứng khàn tiếng, mất tiếng, khó nói.
-        Hay do nguyên nhân thần kinh ở vùng vỏ  và dưới não sẽ gây ra các bất thường về cử động của dây thanh. Thường có cử động bất thường một bên dây thanh, kèm theo tổn thương dây X, dây lưỡi – họng và thần kinh dưới lưỡi và khu trú ở vùng hành tủy gây ra các hiện tượng như nói khó, khàn tiếng, mất tiếng, giọng nói thay đổi…


Khó nói, khàn tiếng, mất tiếng gây ảnh hưởng đến việc giao tiếp

Một số bệnh lý thanh quản gây khó nói, khàn tiếng, mất tiếng

-        Viêm thanh quản cấp: viêm thanh quản cấp thông thường, viêm thanh quản hạ thanh môn, viêm thanh thiệt, viêm thanh quản bạch hầu.
-         Viêm thanh quản mạn: viêm thanh quản xuất tiết mạn, viêm thanh quản giả u, viêm thanh quản quá sản đỏ, viêm thanh quản bạch sản trắng.
-     Viêm thanh quản đặc hiệu: viêm thanh quản do lao, giang mai thanh quản, nấm thanh quản.
-         U lành thanh quản: u nhú thanh quản, hạt thanh đới, polyp thanh quản.
-         Ung thư thanh quản
-         Liệt thanh quản
-         Dị tật – dị dạng thanh quản
-         Chấn thương thanh quản
Chức năng phát âm của thanh quản có vai trò quan trọng về mặt xã hội, cần được phát hiện sớm và các biện pháp điều trị thích hợp tùy theo nguyên nhân gây bệnh giúp cho việc điều trị bệnh đạt hiệu quả cao, hạn chế tối đa các biến chứng không mong muốn. Hiện nay, một xu hướng đang được mọi người sử dụng phổ biến để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các triệu chứng liên quan đến viêm đường hô hấp trên như viêm amidan, khản tiếng, mất tiếng, viêm thanh quản… Đó là kết hợp thuốc điều trị với các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên mà không có tác dụng phụ khi dùng lâu dài như sản phẩm Tiêu Khiết Thanh giúp hỗ trợ các biện pháp điều trị tiêu viêm, giảm sưng, giảm viêm giúp lấy lại giọng nói trong trẻo của mình. Để được tư vấn trực tiếp và có những lời khuyên tốt nhất cho những vấn đề liên quan đến sức khỏe của bạn, bạn có thể gọi đến số điện thoại 04.38461530 (miền Bắc) hoặc 08.62647169 (miền Nam) để được nghe tư vấn trực tiếp.

Quang Vinh 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét