Thứ Năm, 1 tháng 10, 2015

Viêm nắp thanh quản gây khó nói, đau họng

Viêm nắp thanh quản là bệnh lý có thể gặp ở cả người lớn và trẻ em, bệnh có thể gây đau họng, khó nói có thể gây hậu quả nghiêm trọng đến sự sống còn của người bệnh khi các nắp thanh quản- một sụn nhỏ nắp khí quản chặn dòng chảy của không khí vào phổi.

Nguyên nhân gây viêm nắp thanh quản dẫn đến khó nói, khàn tiếng

Những nguyên nhân gây ra tình trạng viêm nắp thanh quản đó là các nắp thanh quản bị sưng lên có thể do chấn thương trực tiếp đến cổ họng, bỏng họng do chất lỏng nóng, hóa chất, hay do nhiễm trùng. Nguyên nhân gây viêm nắp thanh quản dẫn đến khó nói  ở trẻ em được biết đến nhiều nhất là do nhiễm Haemophiluc influenza type b (Hib) và các vi khuẩn gây viêm màng não, nhiễm trùng máu và viêm phổi.

Viêm nắp thanh quản gây khó nói, đau họng

Đau họng, khó nói là những triệu chứng của viêm nắp thanh quản

Với trẻ em viêm nắp thanh quản được biểu hiện với các triệu chứng xuất hiện và phát triển trong vài giờ như sốt, đau họng nhiều, gây khó khăn cho việc nuốt, khó nói, chảy nước dãi do đau họng, trạng thái kích thích như lo lắng, bồn chồn, cảm giác thoải mái khi ngồi hoặc khi nghiêng về phía trước.
Với người lớn bệnh được biểu hiện với các triệu chứng và dấu hiệu phát triển chậm hơn ở trẻ em là trong vài ngày như đau họng nhiều, khó nói, nói nghẹn, khàn tiếng, khó thở.
Viêm nắp thanh quản nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến khó nói, khó thở, suy hô hấp do nắp thanh quản sưng do nhiễm trùng hay chấn thương làm đường thở hẹp hoặc bị chặn dẫn tới nồng độ oxy trong máu giảm và carbon dioxide tăng đe dọa đến tính mạng người bệnh Một biến chứng nữa đó là  vi khuẩn gây viêm nắp thanh quản sẽ gây ra viêm ở các bộ phận khác của cơ thể như viêm phổi viêm màng não, nhiễm trùng máu.
Vì vậy khi có các triệu chứng đau họng, khó nói, khó thở, khó nuốt cần đến ngay các cơ sở y tế  để được khám và  được phát hiện sớm và điều trị kịp thời tránh hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng tới tính mạng người bệnh. Nên tiêm phòng vắc xin Hib cho trẻ em. Viêm thanh quản là một bệnh cấp cứu, cần phải được phát hiện sớm và phải được điều trị sớm tránh biến chứng gây đe dọa tính mạng của người bệnh.
Thu Hà


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét