Thứ Năm, 3 tháng 3, 2016

Các dạng đau họng thường gặp và cách xử trí

Đau họng là triệu chứng gây không ít khó chịu, phiền toái trong sinh hoạt hàng ngày của mỗi chúng ta. Đau họng gây ảnh hưởng đến việc giao tiếp, nuốt và ảnh hưởng đến công việc đặc biệt là với những người mà giọng nói là công cụ làm việc. Nguyên nhân gây nên tình trạng đau họng có rất nhiều như cổ họng bị kích ứng bởi tác nhân nào đó, do sử dụng dây thanh quản quá mức, trào ngược dạ dày thực quản, hay do tiếp xúc nhiều với các hóa chất độc hại, nghiện thuốc lá.
Đau họng không gây nguy hiểm đến tính mạng, có thể được khắc phục nhanh chóng nếu xác định được nguyên nhân chính xác và được điều trị đúng cách. Tuy nhiên, nếu tình trạng đau họng kéo dài và đi kèm với nhiều triệu chứng khác như đờm xanh đặc, có mùi hôi, sốt cao, nhịp tim nhanh,…  thì bạn cần đến chuyên khoa tai mũi họng để được khám và có hướng điều trị kịp thời.

Một số dạng đau họng thường gặp:


Đau họng thường được phân loại tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng và nguyên nhân gây bệnh. Dưới đây là một số dạng bệnh có triệu chứng đau họng thường gặp mà bạn cần biết:
-      Đau họng do viêm họng: Viêm họng là tình trạng viêm, phù nề, sung huyết niêm mạc họng thường được gây ra do vi khuẩn hoặc virus. Bệnh thường khởi phát đột ngột và kéo dài trong vài ngày đến vài tuần. Các triệu chứng của viêm họng thường là đau họng cấp tính đỏ, đau, khô họng, ớn lạnh, sốt, khản tiếng,…


Đau họng là triệu chứng thường gặp gây nhiều khó chịu trong sinh hoạt

-      Đau họng mạn tính: Viêm họng cấp tính nếu không được điều trị dứt điểm, tái đi tái lại nhiều lần sẽ dẫn đến viêm họng, đau họng mạn tính, nặng hơn là ung thư thanh quản. Viêm họng mạn tính có thể do nhiều nguyên nhân như do nghiện thuốc lá, trào ngược dạ dày thực quản, sử dụng giọng nói quá mức kéo dài, không điều trị các đợt viêm họng cấp tính là những nguyên nhân gây nên viêm họng mạn tính.
-      Đau họng do virus: là hình thức đau họng dễ lây lan, thường do virus là chủ yếu và vi khuẩn. Khoảng 95 % các trường hợp viêm họng là do virus. Với các triệu chứng như ho, hắt hơi, nghẹt mũi, đau họng, ngứa họng, rát họng,… Điều trị viêm họng, đau họng do virus chủ yếu là điều trị triệu chứng và tăng sức đề kháng giúp cải thiện tình trạng bệnh nhanh chóng.
-      Đau họng do vi khuẩn nhóm A Streptococcus: Là nguyên nhân gây ra khoảng 15 % các trường hợp đau họng do vi khuẩn hay viêm họng. Với biểu hiện là amidan sưng đau, sốt cao, nuốt đau,… Nếu không được điều trị sớm, đúng cách có thể dẫn đến các biến chứng như thấp tim, … Một lọat nhiễm trùng nữa cũng có biểu hiện đau họng đó là viêm nắp thanh quản do nhiễm khuẩn họng nghiêm trọng cần được phát hiện sớm và điều trị đúng, hiệu quả.
-      Đau họng do kích ứng: Đây là dạng viêm họng do niêm mạc họng bị kích ứng với yếu tố thời tiết, do tiếp xúc với hơi khí kích thích, hay các tác nhân gây kích ứng như bụi, phấn hoa, lông vật nuôi,… Các triệu chứng thường là chảy nước mắt, nước mũi, sưng mắt, hắt hơi, đau họng, ngứa, nóng họng, khô họng,…

Điều trị đau họng như thế nào là hiệu quả?

Muốn việc điều trị đau họng đạt hiệu quả cao, trước tiên cần tìm được nguyên nhân gây bệnh, từ đó sẽ có các phương pháp điều trị cụ thể phù hợp với từng trường hợp.
-      Với các trường hợp đau họng do virus hay do kích ứng thì việc điều trị chỉ cần vệ sinh miệng họng hàng ngày bằng nước muối sinh lý, sử dụng các thuốc chống dị ứng, hạ sốt, giảm ho để làm giảm các triệu chứng, tăng cường sức đề kháng, thì tình trạng bệnh sẽ sớm cải thiện, tránh bội nhiễm vi khuẩn việc điều trị khó khăn hơn.
-      Đau họng do vi khuẩn thì tùy thuộc vào tình trạng bệnh mà có hướng điều trị thích hợp, việc điều trị cần có kháng sinh để tiêu diệt vi khuẩn phối hợp với các thuốc điều trị triệu chứng khác.
-      Đau họng mạn tính thì việc điều trị khó khăn và cần kiên trì hơn, cần điều trị triệt để nguyên nhân gây đau họng như trào ngược dạ dày thực quản, hạn chế nói ở những người có nghề nghiệp phải sử dụng nhiều đến giọng nói,…
-      Đau họng do vi khuẩn nhóm A Streptococcus thì cần được phát hiện sớm và có phương pháp điều trị đúng cách tránh biến chứng nguy hiểm.
-      Hiện nay, để nâng cao hiệu quả điều trị các bác sĩ thường phối hợp các thuốc điều trị tây y với các sản phẩm có nguồn gốc thảo dược giúp hỗ trợ cải thiện tình trạng bệnh nhanh chóng. Và một trong số những sản phẩm đang được nhiều bác sĩ và người bệnh tin dùng trong các bệnh lý về viêm đường hô hấp trên đó là Tiêu Khiết Thanh. Tiêu Khiết Thanh với thành phần chính là rẻ quạt có tác dụng ức chế vi khuẩn phối hợp với bán biên liên, bồ công anh… có tác dụng chống viêm mạnh góp phần khắc phục nhanh chóng các triệu chứng trong các bệnh lý viêm họng, viêm thanh quản, viêm amidan, khản tiếng, mất tiếng. Dưới đây là khẳng định của GS.TS Trần Hữu Tuân về tác dụng của Tiêu Khiết Thanh đối với các bệnh viêm đường hô hấp trên: 




Năm 2015, Tiêu Khiết Thanh vinh dự  được đứng trong "Top 100 sản phẩm – dịch vụ Tin & Dùng Việt Nam 2015" và “ Sản phẩm uy tín, chất lượng, an toàn vì sức khỏe người tiêu dùng năm 2015”.
Tiêu Khiết Thanh vinh dự nhận giải thưởng

Để biết thêm thông tin chi tiết về đau họng, khản tiếng, mất tiếng, viêm thanh quản, hãy gọi đến số 04.38461530 hoặc 08.62647169 để được các chuyên gia hỗ trợ.
Nguyễn Lâm


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét