Thứ Năm, 7 tháng 4, 2016

Bạn có biết: Liệt thanh quản gây khản tiếng

Liệt thanh quản là hiện tượng thanh quản bị liệt hoàn toàn một bên hoặc hai bên  gây rối loạn phát âm như khản tiếng, giọng nói đôi, khó thở. Có rất nhiều nguyên nhân gây liệt thanh quản nhưng chủ yếu được chia  làm 2 nhóm là liệt thần kinh và liệt cơ.

Những nguyên nhân gây liệt thanh quản

1.     Do liệt thần kinh
Thần kinh X chi phối thanh quản bằng các nhánh thần kinh thanh quản trên và thần kinh quặt ngược thanh quản. Thần kinh thanh quản trên chi phối cảm giác của thanh thiệt, băng thanh thất, vận động cơ nhẫn giáp (làm căng dây thanh). Thần kinh quặt ngược thanh quản chi phối vận động các cơ bên trong thanh quản còn lại. Do vậy liệt dây thần kinh này sẽ ảnh hưởng tới vận động của thanh quản dẫn tới những rối loạn giọng nói.
-         Liệt dây thanh quản do tổn thương: Các phẫu thuật vùng ngực, họng, cổ, tuyến giáp, ung thư thực quản, tuyến giáp, chấn thương có thể gây ảnh hưởng đến thần kinh thanh quản.
-         Liệt dây thanh quản do chèn ép: Chèn ép dây thần kinh do các hạch vùng cổ, bướu tuyến giáp, u trung thất,...
-         Liệt dây thanh quản do nhiễm độc: Việc tiếp xúc với các tác nhân như virus, vi khuẩn, các chất độc gây ảnh hưởng tới hệ thần kinh.
Thông thường liệt thanh quản do thần kinh được biểu hiện với các triệu chứng mất tiếng đột ngột, sau đó là thay đổi giọng nói, khản tiếng, giọng nói không to, giọng đôi.
2.     Do liệt cơ
Các cơ bên trong thanh quản chịu trách nhiệm thay đổi về vị trí, hình dạng và độ căng của dây thanh, qua đó điều khiển thanh quản khi thở, phát âm. Liệt thanh quản do liệt cơ là do sự thay đổi hình dáng, cấu trúc của thanh môn làm do dây thanh hoạt động không bình thường. Nguyên nhân hay gặp là do nhiễm virus như cảm cúm, vi khuẩn, … làm cho các cơ thanh quản bị liệt có thể là cơ mở, cơ khép hoặc cả 2 cơ hay các cơ bị suy yếu dẫn đến nhược cơ dây thanh. Với thể nhẹ thì chỉ biểu hiện với triệu chứng khản tiếng, với thể nặng sẽ gây mất tiếng.
-         Liệt cơ mở sẽ gây nên các hiện tượng khó thở, ngạt thở, không bị biến đổi giọng nói.
-         Liệt cơ khép sẽ làm cho thanh quản luôn ở trạng thái mở dẫn đến khản tiếng, mất tiếng, nhưng không khó thở. 
Hãy đi khám bác sĩ khi có dấu hiệu khó thở, mất tiếng, khản tiếng kéo dài. Liệt thanh quản nếu không được phát hiện sớm và điều trị đúng cách có thể dẫn tới tình trạng mất tiếng hoàn toàn. Người bệnh cần tuân thủ hướng dẫn điều trị của bác sĩ để có hiệu quả điều trị tốt nhất. Bên cạnh đó để giúp cải thiện nhanh chóng triệu chứng khản tiếng, mất tiếng người bệnh nên phối hợp với các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên giúp bảo vệ sức khỏe thanh quản. Nổi bật trong dòng sản phẩm đó là Tiêu Khiết Thanh có thành phần là rẻ quạt, bán biên liên, bồ công anh, sói rừng giúp tiêu viêm, giảm sưng, giảm viêm thanh quản, giúp giọng nói trong trẻo hơn. Tiêu Khiết Thanh giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các triệu chứng như khản tiếng, mất tiếng rất hiệu quả và đã được nhiều bác sĩ tin tưởng lựa chọn dùng cho người bệnh. Dưới đây là khẳng định của GS.TS Trần Hữu Tuân về tác dụng của Tiêu Khiết Thanh đối với các bệnh viêm đường hô hấp trên.

Năm 2015, Tiêu Khiết Thanh vinh dự  được đứng trong "Top 100 sản phẩm – dịch vụ Tin & Dùng Việt Nam 2015" và “ Sản phẩm uy tín, chất lượng, an toàn vì sức khỏe người tiêu dùng năm 2015”.
Tiêu Khiết Thanh vinh dự nhận giải thưởng 


Để biết thêm thông tin chi tiết về đau họng, khản tiếng, mất tiếng, viêm thanh quản, hãy gọi đến số 04.38461530 hoặc 08.62647169 để được các chuyên gia hỗ trợ.

Ngô Hằng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét