Thứ Năm, 21 tháng 4, 2016

Khản tiếng ở người cao tuổi có cần điều trị?

Hiện tượng khó nuốt, tiếng thở khó và nặng nề hơn, giọng nói khàn khàn của người cao tuổi thường được cho là một dấu hiệu bình thường của sự lão hóa. Nhưng các bác sĩ tại Trung tâm chăm sóc giọng nói Duke cho rằng đó là quan niệm sai lầm cần phải thay đổi. Họ đã tìm ra nguyên nhân giải thích tại sao những người cao tuổi không để ý và tìm phương pháp điều trị cho chứng khản tiếng của họ.

Tại sao khi mắc khản tiếng người cao tuổi thường không tìm kiếm sự giúp đỡ?

Đó thực sự là một vấn đề, Seth Cohen, một tiến sĩ, bác sĩ chuyên về tai mũi họng của trung tâm chăm sóc giọng nói Duke và là người đứng đầu của nghiên cứu cho rằng các vấn đề về giọng nói như viêm thanh quản khản tiếng, mất tiếng, khó nuốt có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người cao tuổi. Gần 20% trong số 248 người cao tuổi được nghiên cứu mắc khản tiếng, giọng yếu, khó nói hoặc mất tiếng nói; 14% mắc chứng khó nuốt, nuốt đau và khoảng ¾ số người được hỏi đã không tìm cách điều trị.
Trong cuộc họp thường niên năm 2008 của Học viện tai mũi họng ở Chicago, Mỹ, Cohen nói:  "Có phải vì họ có rất nhiều vấn đề về sức khỏe và những vấn đề về chứng khản tiếng, khó nuốt đang bị đẩy sang một bên hoặc bỏ qua? Chúng ta đều biết là những vấn đề về sức khỏe có tác động rất lớn đến chất lượng cuộc sống của họ và chúng ta cần cho nhiều người biết đến các phương pháp điều trị có sẵn và có thể khắc phục được tình trạng này".
Các nghiên cứu trước đã báo cáo rằng gần 1/4 những người cao tuổi tin rằng vấn đề phát âm như khản tiếng, khó nuốt là một điều tất yếu của sự lão hóa và điều này có thể dẫn đến một số người cao tuổi chấp nhận những vấn đề này mà không tìm cách điều trị.
"Kết quả của chúng tôi nhấn mạnh sự cần thiết phải giáo dục tốt hơn về cách chăm sóc giọng nói và tìm kiếm sự giúp đỡ của nhân viên y tế khi mắc chứng khản tiếng, khó nuốt đặc biệt là người cao tuổi", Cohen nói.

Khản tiếng, khó nuốt ở người cao tuổi có phải là một sự tất yếu của sự lão hóa?

Người cao tuổi cần làm gì khi mắc chứng khản tiếng, khó nuốt?

Việc đầu tiên người cao tuổi cần làm khi mắc chứng khản tiếng, khó nuốt, khó thở, giọng nói yếu, thậm chí mất tiếng đó là cần có sự chia sẻ và tìm kiếm sự giúp đỡ từ các nhân viên y tế. Việc xác định chính xác nguyên nhân, tình trạng bệnh sẽ giúp việc điều trị dễ dàng hơn và hiệu quả điều trị cao hơn.
Đồng thời người cao tuổi cũng nên sử dụng các phương pháp hỗ trợ điều trị bằng thảo dược dựa theo các bài thuốc y học cổ truyền. Từ sự kết hợp của các thảo dược quý như rẻ quạt, bán biên liên, bồ công anh, sói rừng,… các nhà khoa học đã nghiên cứu và bào chế viên nén Tiêu Khiết Thanh giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các triệu chứng viêm đường hô hấp hiệu quả, an toàn. Sản phẩm ra đời và chiếm lĩnh được lòng tin của đông đảo các bác sĩ và người bệnh, đem lại sự tự tin, niềm vui cho rất nhiều người mắc chứng viêm thanh quản khản tiếng, mất tiếng,… gây ảnh hưởng đến công việc và giao tiếp của người bệnh, trong đó có cả những người cao tuổi. Một trong số đó là trường hợp của cô Võ Thị Ngọc Nga, 54 tuổi (Tân Phú, Hồ Chí Minh) đã thoát khỏi chứng khản tiếng sau nhiều năm giảng dạy. Cô Nga cho biết: “Là giáo viên tiểu học, phải đứng giảng bài liên tục, các bé lại rất hiếu động, tinh nghịch khiến cô giáo phải thường xuyên nhắc nhở… nên cách đây khoảng 8 năm, giọng tôi dần dần khản đi, có lúc bị ù tai. Đêm ngủ thì ngạt mũi, sáng dậy là thấy lùng bùng trong tai, khản tiếng, nói giọng như vịt kêu”. Thật may mắn, nhờ xem tivi biết đến Tiêu Khiết Thanh nên tháng 9-2013, khi bắt đầu năm học mới, cô bắt đầu sử dụng sản phẩm: “Mỗi ngày tôi uống Tiêu Khiết Thanh 3 lần (sáng, trưa và chiều), mỗi lần 2 viên sau khi ăn xong. Tôi uống trong vòng khoảng 6-7 tháng, đến tháng 5/2014 thì dừng. Sau thời gian nghỉ hè vào năm học mới, khi công tác giảng dạy trở lại, tôi bỗng nhận ra là mình đã có thể nói chuyện lâu, giảng bài nhiều mà không bị khản giọng, tai không còn ù. Tối ngủ cũng hết khó thở và nghẹt mũi. Tôi đánh giá bệnh của mình đã cải thiện 80%- 90%. Tôi vui nhất là lấy lại sự tự tin thoải mái khi giảng bài, giọng mình trở lại truyền cảm, dễ nghe, học trò dễ tiếp thu, cảm giác sung sướng lắm!”- Cô cho biết.
Để biết thêm về sản phẩm mời quý vị xem đoạn video sau: 


Năm 2015, Tiêu Khiết Thanh vinh dự  được đứng trong "Top 100 sản phẩm – dịch vụ Tin & Dùng Việt Nam 2015" và “ Sản phẩm uy tín, chất lượng, an toàn vì sức khỏe người tiêu dùng năm 2015”.
Tiêu Khiết Thanh vinh dự nhận giải thưởng

Thu Lan


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét