Thứ Năm, 19 tháng 5, 2016

Có phải điều hòa không khí có thể gây khản tiếng?

Có thể nói sử dụng điều hòa không khí vào mùa hè có thể gây viêm họng, viêm thanh quản, khản tiếng, mất tiếng… Nhưng đổ lỗi hoàn toàn cho điều hòa không khí là không đúng. Vậy thì tại sao? Điều hòa không khí và các bệnh lý đường hô hấp có liên quan như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ trả lời cho chúng ta những câu hỏi này và cách phòng ngừa khản tiếng vào mùa hè đơn giản mà hiệu quả.

Mối liên quan giữa việc sử dụng điều hòa và chứng khản tiếng?

Thời tiết mùa hè nóng bức, oi ả dẫn đến nhu cầu sử dụng điều hòa để làm mát không khí trong phòng, tạo cảm giác dễ chịu dường như là điều tất yếu trong những năm gần đây. Nhưng việc sử dụng điều hòa không đúng cách, lạm dụng điều hòa có thể là nguyên nhân gây ra các bệnh về hô hấp như viêm họng, viêm thanh quản, khản tiếng, mất tiếng,… Tình trạng này càng gia tăng ở những người thường xuyên phải nói nhiều, nói to, nói liên tục, hay những người thường xuyên phải di chuyển, thay đổi nhiệt độ đột ngột là những yếu tố thuận lợi làm gia tăng sự xuất hiện của các bệnh lý đường hô hấp trên.
Làm việc lâu trong môi trường có điều hòa nhiệt độ có thể làm khô đường hô hấp, mất nước, làm cho niêm mạc họng mũi khô tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và gây bệnh. Ngoài ra, việc không vệ sinh điều hòa định kỳ sẽ là nơi cư trú cho các mầm bệnh, nấm mốc trở thành nguồn phát sinh các bệnh của hệ hô hấp như viêm họng, viêm thanh quản, khản tiếng, mất tiếng... Vậy cần làm gì để ngăn ngừa  các bệnh lý này vào mùa hè?

Một số biện pháp phòng ngừa viêm họng, khản tiếng, mất tiếng đơn giản hiệu quả vào mùa hè

Nên để nhiệt độ trong phòng chênh lệch với nhiệt độ ngoài trời khoảng 5 -7 độ C.
Nên sử dụng máy tạo độ ẩm nhẹ trong phòng giúp làm giảm tình trạng khô da, khô niêm mạc mũi họng.
Cung cấp đủ nước cho cơ thể: Đặc biệt với những người có đặc điểm công việc thường xuyên phải nói nhiều, nói to, nói liên tục như giáo viên, diễn giả, … trong môi trường có điều hòa dễ làm khô niêm mạc họng, thanh quản, làm cho cử động của dây thanh khó khăn hơn và có thể gây tổn thương dây thanh khi cố gắng nói. Do vậy, bạn cần bổ sung đầy đủ nước giúp làm trơn ướt cổ họng, làm cho cử động của dây thanh được dễ dàng hơn, tránh được các tổn thương trên dây thanh.


Uống đủ nước giúp ngăn ngừa viêm họng, khản tiếng
Tránh sự thay đổi nhiệt độ đột ngột: Nếu bạn vừa đi ngoài trời nắng gắt về không nên vào ngay phòng điều hòa mà nên lau khô mồ hôi, ngồi nghỉ ở phòng không có điều hòa một lát rồi mới vào phòng điều hòa. Nên hạn chế đi lại giữa 2 môi trường có nhiệt độ chênh lệch lớn.
Định kỳ vệ sinh điều hòa giúp loại bỏ các tác nhân gây bệnh như nấm mốc, … khi không bật điều hòa thì nên mở cửa cho thoáng khí.
Vệ sinh mũi họng hàng ngày bằng nước muối sinh lý giúp làm sạch đường hô hấp loại bỏ virus, vi khuẩn từ môi trường bên ngoài xâm nhập và gây bệnh.
Bổ sung các loại trái cây, đồ uống giúp giải nhiệt tăng sức đề kháng của cơ thể như cam chanh, bột sắn dây,…
Sử dụng thảo dược giúp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa các bệnh lý của hệ hô hấp: Điều kiện thời tiết mùa hè ngày càng khắc nghiệt, ô nhiễm môi trường, cơ thể mệt mỏi cộng thêm việc sử dụng không đúng cách sẽ là những điều kiện thuận lợi làm cho các bệnh lý đường hô hấp xuất hiện và gây bệnh. Đặc biệt với những người đã mắc viêm họng, viêm amidan, viêm thanh quản mạn tính hay những người thường xuyên sử dụng đến giọng nói là những đối tượng có nguy cơ cao tái phát các bệnh lý này gây đau họng, khản tiếng, mất tiếng,… Ngoài những biện pháp nêu trên, người bệnh cần có biện pháp phòng ngừa, hạn chế sự tái phát của các bệnh lý đường hô hấp hiệu quả và lâu dài. Đó là sử dụng sản phẩm có nguồn gốc từ các thảo dược quý như rẻ quạt, bán biên liên, bồ công anh, sói rừng giúp thanh nhiệt, giải độc, chống viêm, ức chế vi khuẩn gây bệnh đường hô hấp. Điển hình trong dòng sản phẩm này là thực phẩm chức năng Tiêu Khiết Thanh được kế thừa tinh hoa từ các bài thuốc y học cổ truyền, Tiêu Khiết Thanh giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các triệu chứng viêm đường hô hấp mạn tính như viêm họng, đau họng, viêm amidan, viêm thanh quản, khản tiếng, mất tiếng rất tốt. Sản phẩm đã nhận được đánh giá cao của nhiều bác sĩ, giáo sư về hiệu quả phòng ngừa và hỗ trợ điều trị đối với các bệnh lý viêm đường hô hấp trên.
Dưới đây là khẳng định của GS.TS Trần Hữu Tuân – Nguyên PGĐ bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương về tác dụng của Tiêu Khiết Thanh đối với các bệnh viêm đường hô hấp trên:

Năm 2015, Tiêu Khiết Thanh vinh dự được đứng trong "Top 100 sản phẩm –
dịch vụ Tin & Dùng Việt Nam 2015" và “ Sản phẩm uy tín, chất lượng, an
toàn vì sức khỏe người tiêu dùng năm 2015”.
Tiêu Khiết Thanh vinh dự nhận giải thưởng


Nguyễn Trang 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét