Thứ Sáu, 13 tháng 5, 2016

Điều trị khản tiếng như thế nào?

Khản tiếng là thuật ngữ chung mô tả những thay đổi bất thường về giọng nói hay còn gọi là rối loạn phát âm, được đặc trưng bởi tình trạng giọng nói yếu, khàn khàn, giọng nói đôi, ồm ồm,… Những rối loạn phát âm này thường liên quan đến nếp gấp thanh nhạc – bộ phận đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra âm thanh. Sau khi có các biến đổi bất thường như dây thanh bị viêm, sưng, phù nề, hay có các u cục nhỏ đều làm dây thanh rung động không đều hoặc không khép kín được gây ra các thay đổi giọng nói. Sự thay đổi về giọng nói này đem lại không ít phiền toái và khó chịu cho người bệnh. Vậy điều trị chứng khản tiếng này như thế nào? Làm thế nào để phòng ngừa chứng khản tiếng hiệu quả là nỗi băn khoăn của rất nhiều người bệnh. Chúng ta hãy cùng đi tìm lời giải về một phương pháp điều trị và phòng ngừa chứng khản tiếng hiệu quả, an toàn.

Nguyên nhân gây khản tiếng

Trước khi tìm hiểu các phương pháp điều trị khản tiếng chúng ta cần xác định được nguyên nhân gây nên chứng khản tiếng là gì. Căn cứ vào nguyên nhân gây khản tiếng mà có các phương pháp điều trị phù hợp. Có rất nhiều nguyên nhân gây khản tiếng:
-         Nguyên nhân thường gặp nhất là viêm thanh quản cấp tính thường xảy ra sau khi mắc cảm lạnh, cảm cúm, virus, dị ứng, kích ứng do sử dụng giọng nói quá mức như la hét tại một sự kiện thể thao hay hát karaoke…
-         Khảntiếng kéo dài thường là do sử dụng giọng nói quá nhiều, quá lớn, liên tục trong thời gian dài, việc này có thể dẫn đến sự tăng trưởng bất thường ở dây thanh như polyp dây thanh, hạt xơ dây thanh,…
-         Một nguyên nhân phổ biến nữa gây ra chứng khản tiếng là do bệnh lý trào ngược dạ dày thực quản gây kích thích dây thanh. Thông thường tình trạng khản tiếng thường nặng hơn vào buổi sáng và sẽ cải thiện dần dần trong ngày. Những người này thường có cảm giác vướng họng, khô họng, kèm theo ợ hơi ợ nóng.
-         Ngoài ra còn một số nguyên nhân khác gây khản tiếng như bệnh tuyến giáp, rối loạn thần kinh, chấn thương thanh quản,...


Khản tiếng ảnh hưởng đến công việc và giao tiếp của người bệnh

Điều trị khản tiếng như thế nào?

Việc điều trị khản tiếng phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Một số trường hợp khản tiếng nhẹ có thể được điều trị bằng cách đơn giản như là hạn chế nói, dành thời gian nghỉ ngơi cho thanh quản, uống đủ nước mỗi ngày, súc miệng bằng nước muối sinh lý hàng ngày, tránh hơi khí kích thích,… Nếu tình trạng bệnh không được cải thiện hoặc do các nguyên nhân như vi khuẩn, bội nhiễm vi khuẩn sau khi mắc viêm thanh quản do virus, u nhú thanh quản thì tùy theo tình trạng bệnh mà có hướng điều trị cụ thể như:
-         Điều trị nội khoa bằng kháng sinh, chống viêm, trong các trường hợp viêm thanh quản cấp do vi khuẩn, bội nhiễm vi khuẩn, do kích ứng gây viêm phù nề dây thanh,…
-         Phẫu thuật loại bỏ các biến đổi bất thường ở dây thanh, u nhú dây thanh: polyp dây thanh, hạt xơ dây thanh,…

-         Sử dụng thảo dược giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị khản tiếng:

Khản tiếng là một trong những rối loại âm thanh thường gặp trong những năm gần đây, gây ảnh hưởng đến công việc, giao tiếp của người bệnh. Việc điều trị và phòng ngừa khản tiếng đang là những vấn đề được các nhà khoa học trên thế giới nghiên cứu tìm ra giải pháp để khắc phục tình trạng này hiệu quả. Xuất phát từ thực trạng này, các nhà khoa học nước ta đã nghiên cứu và áp dụng từ các bài thuốc y học cổ truyền để bào chế ra một sản phẩm giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị chứng khản tiếng mất tiếng lâu dài mà không có tác dụng phụ như các thuốc tây y. Nổi bật trong dòng sản phẩm này là thực phẩm chức năng Tiêu Khiết Thanh với thành phần là các thảo dược quý có nguồn gốc từ thiên nhiên như rẻ quạt, bán biên liên, bồ công anh, sói rừng… Sự kết hợp này giúp nâng cao hiệu quả điều trị, chống viêm, ức chế sự phát triển của vi khuẩn, cải thiện tình trạng viêm thanh quản, khản tiếng, mất tiếng cho hiệu quả cao, lâu dài mà không có tác dụng phụ. Sản phẩm đã nhận được nhiều đánh giá cao của các giáo sư, bác sĩ.
Để hiểu rõ hơn về sản phẩm mời các bạn xem chia sẻ của Tiến sĩ Phí Thái Hà – Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương về thành phần, tác dụng của từng thành phần  trong sản phẩm Tiêu Khiết Thanh với bệnh viêm thanh quản:


Năm 2015, Tiêu Khiết Thanh vinh dự  được đứng trong "Top 100 sản phẩm – dịch vụ Tin & Dùng Việt Nam 2015" và “ Sản phẩm uy tín, chất lượng, an toàn vì sức khỏe người tiêu dùng năm 2015”.

Nguyễn Thu



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét