Thứ Năm, 16 tháng 6, 2016

Phòng ngừa ung thư thanh quản như thế nào?

Ung thư thanh quản đang là một trong những bệnh phổ biến trong những năm gần đây. Ung thư thanh quản nếu không được phát hiện sớm và có phương pháp điều trị thích hợp người bệnh có nguy cơ mất đi giọng nói vĩnh viễn thậm chí ảnh hưởng tới tính mạng. Vậy nguyên nhân và cách phòng ngừa bệnh lý này như thế nào? Hãy cũng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Thanh quản là gì?

Thanh quản là một phần của hệ hô hấp trên được tạo bởi các sụn và cơ. Thanh quản có nhiệm vụ tạo ra âm thanh, bảo vệ đường hô hấp và tham gia vào quá trình nuốt. Thanh quản giống hình tháp 3 mặt, đỉnh ở dưới, nền ở trên. Phần phía trên và sau thông với hầu, ở dưới thông với khí quản, phần phía trước liên quan đến các cơ vùng cổ trước bên, ở 2 bên trên liên quan đến các bó mạch thần kinh cảnh và 2 thùy bên của tuyến.

Ung thư thanh quản là gì?

Thông thường, các tế bào trong cơ thể sẽ phát triển và phân chia để thay thế các tế bào già hoặc bị hư hại trong cơ thể. Khối u xảy ra khi có một lỗi trong quy trình này và các tế bào tiếp tục phát triển một cách không kiểm soát được. Khối u có thể là lành tính hoặc ác tính. Các khối u lành tính thường không nguy hiểm chủ yếu ảnh hưởng đến giọng nói của người bệnh. Các khối u ác tính sẽ có thể làm tổn thương các mô xung quanh khác, lây lan đến các bộ phận khác của cơ thể, thường là thông qua đường máu hoặc thông qua hệ thống bạch huyết. Qua thời gian, các tế bào trong một khối u ác tính trở nên bất thường hơn. Đa số ung thư thanh quản thường phát triển từ tế bào vảy được tìm thấy trong các tế bào biểu mô của thanh quản, đó là lớp trong cùng lót thanh quản. Do đó, chúng được gọi là ung thư tế bào vảy của thanh quản.
Nguyên nhân gây ung thư thanh quản và ai là người có nguy cơ?
Trong năm 2015, có khoảng 13.560 người được chẩn đoán mắc ung thư thanh quản. Trong đó phổ biến là nam giới nhiều hơn nữ giới trong độ tuổi từ 55 – 64. Tại Hoa Kỳ và phổ biến nhất là người Mỹ gốc Phi. Từ con số này cho thấy đã có lượng giảm ổn định so với các năm trước, nguyên nhân ban đầu được cho là có liên quan đến việc giảm tỷ lệ hút thuốc.
Có nhiều yếu tố nguy cơ có liên quan đến sự phát triển của bệnh ung thư thanh quản như viêm thanh quản mạn tính, lạm dụng giọng nói, trào ngược dạ dày thực quản mạn tính, thường xuyên tiếp xúc với hóa chất độc hại như bụi gỗ, amiăng. Tuy nhiên, yếu tố nguy cơ lớn nhất đối với sự phát triển của bệnh ung thư thanh quản là hút thuốc lá. Ngoài ra còn có một mối liên hệ giữa việc uống rượu nặng và ung thư thanh quản. Trong một người cả hút thuốc lá và nghiện rượu bia, các rủi ro tăng lên đến 40 lần so với nguy cơ của một người không hút thuốc lá cũng không uống bia, rượu.

Ung thư thanh quản gây khản tiếng

Làm thế nào để ngăn ngừa ung thư thanh quản?

-      Hút thuốc lá là yếu tố nguy cơ lớn nhất gắn liền với sự phát triển của ung thư thanh quản. Dừng hút thuốc lá là việc làm đầu tiên cần làm để loại bỏ các nguy cơ gây viêm thanh quản, ngăn ngừa bệnh ung thư thanh quản. 
-      Giảm lượng bia rượu cũng góp phần trong việc phòng chống ung thư thanh quản, đặc biệt là đối với những người hút thuốc.
-      Điều trị triệt để các bệnh lý như viêm thanh quản cấp tính, trào ngược dạ dày thực quản giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc ung thư thanh quản.
Sử dụng thảo dược giúp nâng cao sức khỏe thanh quản, giảm viêm thanh quản. Từ nhiều năm trước đây các loại thảo dược quý như rẻ quạt, bán biên liên, bồ công anh, sói rừng,... đã được các lương y sử dụng để điều trị viêm họng, đau họng, viêm thanh quản với các ưu điểm như an toàn, có thể dùng lâu dài mà không có tác dụng phụ, ngăn ngừa sự tái phát của bệnh, tăng cường sức khỏe chống lại bệnh tật... Do việc sử dụng các thảo dược này còn có những hạn chế như quá trình chế biến phức tạp, mất nhiều thời gian, không chiết kiệt được các hoạt chất có trong thảo dược... Ngày nay với sự tiến bộ về khoa học kỹ thuật, các nhà khoa học đã dựa vào các bài thuốc y học cổ truyền để nghiên cứu và bào chế ra sản phẩm có nguồn gốc từ các thảo dược quý này đó là thực phẩm chức năng Tiêu Khiết Thanh. Tiêu Khiết Thanh giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các triệu chứng viêm đường hô hấp mạn tính như viêm họng, viêm thanh quản, khản tiếng, mất tiếng,... rất hiệu quả. Điều này đã được rất nhiều giáo sư, bác sĩ đánh giá cao. Dưới đây là đánh giá của PGS. TS Nguyễn Hoàng Sơn về tác dụng của Tiêu Khiết Thanh đối với các bệnh viêm đường hô hấp trên:


Năm 2015, Tiêu Khiết Thanh vinh dự  được đứng trong "Top 100 sản phẩm – dịch vụ Tin & Dùng Việt Nam 2015" và “ Sản phẩm uy tín, chất lượng, an  toàn vì sức khỏe người tiêu dùng năm 2015”.
Tiêu Khiết Thanh vinh dự giải thưởng 

Nguyễn Minh




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét