Thứ Bảy, 30 tháng 7, 2016

Trào ngược dạ dày thực quản gây viêm thanh quản

Trào ngược dạ dày thực quản là tình trạng acid dạ dày tràn vào thực quản và cổ họng gây kích ứng niêm mạc họng, thanh quản. Tình trạng này kéo dài, sự tiếp xúc thường xuyên với acid dạ dày có thể gây tổn thương dây thanh và các cấu trúc khác ở thanh quản dẫn đến khản tiếng, mất tiếng,…
Trào ngược dạ dày thực quản gây viêm thanh quản như thế nào?
Bình thường thức ăn di chuyển từ thực quản xuống dạ dày đi qua các cơ vòng thực quản dưới. Các cơ này sẽ mở ra cho thức ăn đi xuống thực quản rồi xuống dạ dày, sau đó chúng sẽ đóng chặt lại để đảm bảo các acid dịch vị của dạ dày không thể đi ngược lên thực quản. Nhưng vì một lý do nào đó như rối loạn chức năng đóng mở của cơ vòng này đã làm cho acid dạ dày chảy ngược lên thanh quản.  
Thanh quản là đoạn giữa cổ họng và đường hô hấp – khí quản, phế quản, phổi. Acid dạ dày trào ngược gây kích thích niêm mạc thanh quản, làm hỏng các mô lót của đường thở, phá hủy các sợi lông nhỏ trong niêm mạc đường hô hấp, chất nhầy trong đường hô hấp do đó mà không thể di chuyển ra khỏi đường hô hấp, các virus, vi khuẩn bụi bẩn mắc kẹt tại niêm mạc họng, thanh quản và gây viêm, xung huyết tại dây thanh. Vậy nguyên nhân gây viêm thanh quản do trào ngược dạ dày thực quản là do acid dịch vị gây tổn thương niêm mạc đường hô hấp, giảm thanh thải chất nhầy từ đường hô hấp, kích thích phản xạ ho gây xung huyết niêm mạc họng, thanh quản.
Triệu chứng viêm thanh quản do trào ngược dạ dày thực quản
-         Đau họng thường vào buổi sáng khi thức dậy, vướng họng, ngứa, nóng và rát họng
-         Khản tiếng, mất tiếng _ những triệu chứng này sẽ nặng hơn ở những người hút thuốc lá và những người hay phải sử dụng đến giọng nói
-         Nuốt khó, nuốt đau và đôi khi buồn nôn và nôn
-         Ngoài ra còn một số các triệu chứng của trào ngược dạ dày thực quản như ợ nóng, ợ chua,…
Trào ngược dạ dày thực quản gây viêm thanh quản
Điều trị viêm thanh quản do trào ngược dạ dày thực quản
Việc cần làm đầu tiên đó là điều trị nguyên nhân gây nên tình trạng viêm thanh quản đó là điều trị bệnh lý trào ngược dạ dày thực quản. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh mà có thể lựa chọn phương pháp điều trị nội khoa hay phẫu thuật, song song với đó bạn cũng cần thay đổi chế độ sinh hoạt, tránh căng thẳng, stress và thói quen ăn uống hợp lý sẽ giúp cải thiện tình trạng bệnh hiệu quả.
Bên cạnh đó để cải thiện các triệu chứng của viêm thanh quản do trào ngược dạ dày thực quản gây ra người bệnh nên sử dụng các sản phẩm thảo dược để cải thiện các triệu chứng an toàn, hiệu quả, không có tác dụng phụ, không có tương tác với các thuốc điều trị dạ dày. Sự lựa chọn hàng đầu trong dòng sản phẩm này đó là Tiêu Khiết Thanh – với thành phần là các thảo dược như rẻ quạt, bán biên liên, bồ công anh, sói rừng giúp hỗ trợ điều trị các triệu chứng viêm đường hô hấp như viêm amidan, viêm thanh quản, khản tiếng, mất tiếng. Tiêu Khiết Thanh giúp tiêu viêm, giảm sưng, giảm viêm thanh quản, ngăn ngừa sự tái phát của các bệnh lý liên quan đến thanh quản, giúp giọng nói trong trẻo hơn.
Dưới đây là Khẳng định của GS.TS Trần Hữu Tuân về tác dụng của Tiêu Khiết Thanh đối với các bệnh viêm đường hô hấp trên:

Mới đây năm 2016, Tiêu Khiết Thanh vinh dự được đứng trong "Top 100 sản phẩm – dịch vụ tốt nhất cho gia đình và trẻ em "
Thu Thủy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét