Thứ Hai, 5 tháng 6, 2017

Tác dụng của cây rẻ quạt trong điều trị khản tiếng, mất tiếng

Rẻ quạt là một vị thuốc quý được sử dụng lâu đời trong các bài thuốc trị viêm đường hô hấp trên, khản tiếng, mất tiếng rất hiệu quả. Các bệnh lý viêm đường hô hấp trên hay gặp như viêm họng, viêm amidan, viêm thanh quản chiếm tỉ lệ lớn trong các bệnh lý hô hấp. Vậy tác dụng của rẻ quạt như thế nào với các bệnh lý này?

Rẻ quạt ứng dụng trong điều trị bệnh viêm họng, giảm khản tiếng

Rẻ quạt có tên gọi xạ can có tên khoa học Belamcanda chinensis. Đây là loại cây thảo sống nhiều năm. Thân rễ mọc bò, lá hình mác mọc thẳng. Cụm hoa phân nhánh và cuống hoa dài màu vàng cam đốm tím.
Ở Việt Nam, cây phân bố ở các bãi hoang hoặc dưới chân núi đá vôi ở các tỉnh như Thanh Hóa, Ninh Bình, Quảng Ninh, Lạng Sơn... Loại cây này rất dễ trồng và thường được người dân trồng trong vườn nhà hoặc trong các vườn thuốc của cơ sở y tế.
Rẻ quạt ứng dụng trong điều trị bệnh viêm họng, giảm khản tiếng
Trong y học cổ truyền, rẻ quạt được sử dụng rất nhiều trong các bài thuốc trị viêm nhiễm trong cơ thể, đặc biệt là viêm đường hô hấp trên như viêm họng viêm amidan, viêm thanh quản, tác dụng long đờm, giảm ho... Ngoài ra, rẻ quạt còn có tác dụng hạ sốt, chữa các bệnh lý khác như: đại tiểu tiện không thông, đau bụng kinh,...
            Các tác dụng vượt trội của rẻ quạt là do thành phần của rẻ quạt là các chất flavonoid, isoflavonoid, iridal-tritecpenoid trong thân rễ và benzoquinon, phenol trong hạt. Ngoài ra trong thân rễ rẻ quạt còn có thành phần tectorigenin và tectoridin, chất tectoridin khi vào cơ thể theo đường uống sẽ phân hủy thành tectorigenin có tính kháng viêm rất mạnh.
Tính an toàn và tác dụng kháng viêm đường hô hấp trên của rẻ quạt đã được  Tiến sĩ Lê Minh Hà cùng các cộng sự thuộc phòng hóa dược - Viện Hóa học các hợp chất thiên nhiên - Viện khoa học công nghệ Việt Nam đánh giá qua việc tách chiết các thành phần và thử nghiệm trên động vật thực nghiệm.

Sản phẩm thảo dược có thành phần rẻ quạt

Bên cạnh tác dụng vượt trội của rẻ quạt trong điều trị các bệnh lý viêm đường hô hấp trên, khản tiếng, mất tiếng, rẻ quạt đã được nghiên cứu đưa vào trong các công thức bài thuốc tiện sử dụng và kết hợp thêm nhiều thành phần khác tăng cường tác dụng của sản phẩm.
Hiện nay trên thị trường phải kể đến sự kết hợp rẻ quạt kết hợp với nhiều dược liệu khác như: bán biên liên, sói rừng… - đó là bài thuốc Tiêu Khiết Thanh có tác dụng phòng ngừa và hỗ trợ điều trị khản tiếng, mất tiếng hiệu quả. Sản phẩm được các bác sĩ tai mũi họng đánh giá cao và nhiều bệnh nhân sử dụng cho hiệu quả rất khả quan.

Dưới đây là chia sẻ của bác Phạm Văn Hộ - Nam Định về việc sử dụng sản phẩm Tiêu Khiết Thanh cho hiệu quả tốt:

Sản phẩm Tiêu Khiết Thanh nhiều năm liền vinh dự nhận được nhiều giải thưởng cao quý do như:
- Top 100 sản phẩm – Dịch vụ tốt cho gia đình và trẻ em do người tiêu dùng, độc giả báo lao động và xã hội bình chọn
 
- Sản phẩm uy tín, chất lượng, an toàn, vì sức khỏe người tiêu dùng do Hội khoa học công nghệ và lương thực thực phẩm Việt Nam bình chọn
 
Thu Hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét